LÀM SAO ĐỂ CHIẾM ĐƯỢC CẢM TÌNH CỦA KHÁCH HÀNG DỊP TẾT

Ở Việt Nam, Tết Nguyên Đán là ngày lễ quan trọng nhất trong năm, trong những ngày lễ Tết, có rất nhiều phong tục truyền thống mang ý nghĩa sâu sắc của người Việt diễn ra nhằm cầu mong một năm mới bình an, may mắn, an khang, thịnh vượng.



Tuy nhiên, năm nay, giống như những ngày lễ khác trên thế giới, mọi người đón Tết hơi khác một chút. Thay vì mạo hiểm đi thăm gia đình và bạn bè hoặc mua sắm tại các cửa hàng yêu thích của họ, mọi người lại đang hoạt động online do dịch COVID-19, điều này đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của nước ta.

Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng gần đây do Google thực hiện, kết quả chỉ ra rằng 44% người tiêu dùng Việt Nam mua sản phẩm trực tuyến thay vì mua tại cửa hàng như mọi khi. Vì thế các thương hiệu đã nhanh chóng tìm cách kết nối với khách hàng trên đa nền tảng và đa kênh mà khách hàng dùng để tìm kiếm thông tin, khám phá.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét sâu hơn các kết quả khảo sát, cách các thương hiệu ở Việt Nam phản ứng với những thay đổi chưa từng có trong hành vi của người tiêu dùng trong đại dịch COVID-19 và cách các nhà tiếp thị có thể sử dụng những hiểu biết này để giành được trái tim và lý trí của người Việt Nam vào năm 2021.

1. Truyền cảm hứng cho khán giả trước Tết

Trong dịp lễ Tết, người tìm kiếm thường chuyển sang video trực tuyến để khám phá nội dung theo mùa vì mục đích giải trí. Năm nay, tìm kiếm liên quan đến Tết trên YouTube tăng gấp 8 lần, với các tìm kiếm liên quan đến giải trí, ẩm thực và phong tục trong một vài tuần trước kỳ nghỉ lễ.

Lì xì là một truyền thống phổ biến trong dịp Tết, lượng tìm kiếm “lì xì” trên mạng và YouTube đã tăng gấp 5 lần trong những tuần trước Tết. Ngoài ra, tổ chức các bữa ăn sum họp cũng là một phần không thể thiếu. Mọi người lên YouTube để tìm các công thức nấu ăn mới tại nhà. Các video nấu ăn tăng vọt 24% so với những tháng trước.

Sở thích tìm kiếm liên quan đến Tết trên Google Tìm kiếm và YouTube trước Tết


Suntory PepsiCo, một trong những thương hiệu đồ uống lớn nhất tại Việt Nam, đã quyết định nắm bắt xu hướng mùa vụ đang lên này bằng cách tạo video cho các sản phẩm Pepsi, Mirinda và TEA + Plus của mình.

Video kỷ niệm các gia đình cùng nhau đón Tết, truyền cảm hứng bằng nội dung độc đáo của ngày lễ, chẳng hạn như khoảnh khắc mọi người quên tên các thành viên trong gia đình, trẻ em mong đợi những phong bao đỏ đầy tiền và ông bà tò mò trong cuộc sống cá nhân cháu của họ.

Thay vì sợ hãi những khoảnh khắc này, Pepsi khuyến khích mọi người tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt này bên những người thân yêu.

Biết rằng 95% người dùng Internet đang sử dụng YouTube, đặc biệt là trong thời kỳ COVID-19, Suntory PepsiCo đã chọn tích hợp các chiến lược TV và YouTube của họ để tăng số lượng người mà công ty có thể tiếp cận. Với chiến lược đa nền tảng này, thương hiệu đã đạt được mức tăng tiếp cận lên 19%.

Để cung cấp nội dung mà khách hàng tiềm năng của bạn cần, hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khoá. Đây cũng là một cách để tìm hiểu insight khách hàng, biết họ đang cần nội dung gì.

2. Cộng tác với những người sáng tạo nội dung YouTube để kết nối với khán giả

Tết thường là thời điểm phổ biến nhất để người sáng tạo nội dung ra mắt video mới. Năm nay, một nửa trong số 10 video Tết hàng đầu trên YouTube là do các thương hiệu phối hợp với Youtubers tạo ra.

Một trong những truyền thống được yêu thích nhất của ngày Tết là các gia đình cùng ngồi xuống và thưởng thức các chương trình giải trí như Gặp nhau cuối năm hay Táo quân – chương trình hài châm biếm phát sóng vào đêm trước Giao thừa.

Ứng dụng Fintech ViettelPay muốn khai thác niềm yêu thích này để giải trí vui vẻ và tích cực trong dịp Tết. Thương hiệu đã liên hệ với một số người sáng tạo nội dung phổ biến nhất của Việt Nam, đề nghị họ cùng tạo một video âm nhạc với hình ảnh và phong tục độc đáo của mùa lễ hội và văn hóa Việt Nam.

Với sự kết hợp tinh tế với bối cảnh truyền thống của Ngày hội cuối năm, MV “Làm Gì Phải Hốt” của ViettelPay đã trở thành video thịnh hành số một trên YouTube trong dịp lễ – video thu về hơn 50 triệu lượt xem, góp phần vào chiến dịch Tết của hãng, 1,4 tỷ lượt hiển thị và 2,8 triệu lượt tải ứng dụng ViettelPay.

Kết quả của chiến dịch Tết của ViettelPay

3. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Người Việt Nam lên mạng trong dịp Tết không chỉ để giải trí mà để khám phá những sản phẩm mới và được truyền cảm hứng. Trong suốt những ngày lễ Tết, 87% người Việt sử dụng tìm kiếm, YouTube và Maps để duyệt và mua sản phẩm trực tuyến.

Khi mọi người tìm kiếm những cách mới để tận hưởng trong dịp Tết, đó là cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu khai thác thay đổi hành vi của người tiêu dùng và cung cấp những trải nghiệm cá nhân và phù hợp hơn trong những thời điểm quan trọng.

Do đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp tạm dừng kế hoạch tổ chức các sự kiện truyền thông và hoạt động cho khách hàng, Oppo, một công ty truyền thông di động, đã phải cân nhắc lại cách họ có thể tương tác với khách hàng để ra mắt điện thoại thông minh Reno3 mới.

Công ty đã quyết định tiếp cận mọi người trên nền tảng mà họ đang sử dụng nhiều nhất bằng cách tổ chức sự kiện ra mắt kỹ thuật số trên YouTube.

Hơn 21.000 người xem đã tham dự trực tiếp và 90% ở lại trong toàn bộ sự kiện – phạm vi tiếp cận cao hơn đáng kể so với bất kỳ sự kiện ngoại tuyến nào trước đó. Oppo cũng đưa ra các thông điệp được cá nhân hóa để tiếp cận các đối tượng khác nhau với sự trợ giúp từ YouTube Director Mix.

4. Lưu ý đến nhu cầu của người tiêu dùng và ngân sách của họ

Người tiêu dùng quan tâm đến tài chính của mình thì sẽ tìm kiếm những ý tưởng và lựa chọn phù hợp với túi tiền của họ. Trong cuộc khảo sát người tiêu dùng của chúng tôi, 37% số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc chi tiêu ít hơn cho Tết 2021 so với năm 2020.


Do trải qua một năm đầy thách thức, những người Việt Nam tham gia cuộc khảo sát người tiêu dùng cho biết họ sẽ quan tâm hơn đến sức khỏe của mình (33%) và an toàn tài chính (42%) trong dịp Tết năm 2021. Trong Tết 2021, người mua sắm Việt Nam sẽ tìm kiếm thương hiệu tập trung vào sức khỏe và cung cấp các sản phẩm tối đa hóa giá trị.

Doanh nghiệp có thể rút ra được gì sau nghiên cứu và thống kê trên

Từ những nghiên cứu và thống kê trên, iMaSo VN có một vài gợi ý để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được insight của khách hàng và đưa ra chiến lược marketing phù hợp trong năm 2021.

  • Tìm hiểu những xu hướng trước và sau Tết để có những kế hoạch truyền thông đi trước, đón đầu; tận dụng sự quan tâm của người dùng mà giới thiệu đến họ về doanh nghiệp của mình.

Không chỉ Tết 2021 mà còn nhiều năm sau nữa, doanh nghiệp cần hành động ngay bây giờ để có thể đón đầu được dịp Tết năm nay.

  • Xuất hiện trên mọi nền tảng tìm kiếm của khách hàng. 
  • Youtube đang là kênh được người dùng tin tưởng tìm đến để tìm hiểu thêm thông tin, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn các hoạt động content marketing trên đây.

  • Cung cấp đúng câu trả lời cho các thắc mắc của họ trên môi trường mạng tìm kiếm. Hãy bắt đầu từ việc tìm hiểu search intent của từng truy vấn, và cung cấp Content SEO phù hợp.
  • Nếu doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong ngành bán lẻ thì hãy tìm kiếm những giải pháp thông minh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Chuẩn bị cho những thay đổi của Tết 2021


Tâm lý người tiêu dùng có thể tạo ra sự thay đổi trong thói quen ăn, uống, chúc tụng và tặng quà truyền thống trong dịp Tết, vì vậy hãy nghĩ đến việc tạo ra nội dung và trải nghiệm nói lên được những mối quan tâm mới của người tiêu dùng khi chúng ta bước vào những ngày nghỉ lễ. Hãy biết cách khách hàng muốn tiêu tiền và giúp họ nhận được nhiều giá trị nhất từ ngày tụ họp cuối năm của năm 2020.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

Bài đăng nổi bật

Twitter Profit Hive Review: How I Create Passive Income With Twitter

  Twitter Profit Hive Review-Introduction Welcome to our comprehensive review of Twitter Profit Hive, the ultimate guide to achieving financ...

Recent Posts

XIN CHÀO!!!

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog.
Đây là blog chia sẻ tất tần tật những kiến thức về marketing mà mình đã đúc kết cũng như học hỏi được trong thời gian qua.
Nếu bạn đọc được thông tin hữu ích, đừng quên dành cho mình 1 chia sẻ ủng hộ nhé!
Thanks :)

THEO DÕI IMASO TRÊN FACEBOOK

vân

0394.17.96.99