VÌ SAO CHỈ BIẾT "CHẠY ADS" SẼ KHÔNG THỂ ĐI ĐƯỜNG DÀI VỚI DIGITAL?

Nhiều digital marketers trẻ vẫn quan niệm rằng chạy Ads (quảng cáo) là kỹ năng quan trọng hàng đầu của một Marketer, giúp công ty tăng doanh thu nhờ tiếp cận được khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Tuy nhiên, về lâu dài, “chạy Ads” không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự “thành” hay “bại” trong sự nghiệp của một digital marketer.

Tại sao lại như vậy? Trong bài viết này, hãy cùng
tìm hiểu lý do vì sao nếu chỉ biết “chạy Ads” sẽ không thể đi đường dài với Digital Marketing thông qua các kết quả nghiên cứu và một số chia sẻ của bà Lê Diệp Kiều Trang – Cựu CEO Facebook Việt Nam nhé. 


Inbound Marketing sẽ ngày càng tìm được chỗ đứng so với Outbound Marketing (các hoạt động marketing tập trung vào quảng cáo)

Outbound Marketing là các hoạt động Marketing như quảng cáo ngoài trời, sự kiện, email Marketing (tới Cold Data), tiếp thị qua điện thoại, internet, quảng cáo truyền hình… nhằm giúp đội ngũ sales và marketing chủ động tiếp cận khách hàng để xem họ có quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của công ty không. Mỗi ngày, khách hàng “bội thực” với hàng trăm mẫu quảng cáo Outbound Marketing và luôn tìm cách để chặn các thông tin quảng cáo kiểu này. Thay vào đó, họ tự tìm kiếm thông tin trên Google hay social media, bởi không bị làm phiền và chủ động quyết định cái mình muốn xem.

Chính vì vậy, Inbound Marketing đang là giải pháp hữu hiệu được các doanh nghiệp hướng đến. Cụ thể, với Inbound Marketing, các digital marketer sẽ lên chiến lược nội dung trên website, social media hoặc các kênh truyền thông khác để giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Vì vậy mà khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp thông qua việc truy cập trang web, gọi điện thoại chờ đội ngũ sales tư vấn, sau đó mua hàng hoặc thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Cách này giúp thương hiệu của bạn tương tác với khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn, đồng thời xác định được ai là khách hàng tiềm năng. 


Outbound Marketing trong ngắn hạn có thể giúp các công ty tìm được khách hàng nhanh chóng, nhưng chi phí sẽ cao và ngày càng chịu sự cạnh tranh gay gắt. Với Outbound Marketing, kĩ năng chạy quảng cáo là rất quan trọng. Trong khi Inbound Marketing lại thiên về mang giá trị dài hạn và cần đầu tư rất nhiều công sức, yêu cầu năng lực làm nội dung và tư duy phân phối nội dung, quản lý đa kênh. Vì vậy, một doanh nghiệp cần kết hợp cả Outbound Marketing và Inbound Marketing để đảm bảo phát triển bền vững trong ngắn và dài hạn. 

Chính vì thế, không hề bất ngờ khi trong số 11 kỹ năng được đưa ra trong một báo cáo của Alimeter năm 2019, kĩ năng chạy quảng cáo (Outbound Marketing) không phải là kỹ năng được đánh giá cao nhất ở một Digital Marketer. Xếp đầu bảng là kỹ năng phân tích dữ liệu đa kênh, đa hoạt động để đưa ra chiến lược tối ưu cho các hoạt động Digital. Xem danh sách các kĩ năng khác ở dưới đây. 



Các platform thay đổi thuật toán liên tục và nếu chỉ biết chạy Ads bạn sẽ luôn bị cuốn theo

Nếu chỉ tập trung vào Paid Advertising để mở rộng tệp khách hàng và tăng doanh thu, bạn sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào các platform. Ngoài việc nắm rõ các tiêu chí lập quảng cáo, bạn còn phải hiểu rõ cơ chế hoạt động của từng platform để tối ưu hóa khả năng hiển thị của quảng cáo, tăng khả năng tiếp cận, tương tác… Tuy nhiên, các platform như Facebook, Google sẽ có những thay đổi về thuật toán theo thời gian khiến bạn không khỏi hoang mang, lại phải bắt đầu một loạt các quy tắc chạy Ads mới. 
 
Các Digital Marketer lão làng đều không bao giờ để bản thân bị phụ thuộc quá nhiều vào nền tảng. Họ quan sát sự thay đổi của thuật toán qua thời gian, tìm ra những điểm logic và lý giải nguyên do đằng sau vì sao các nhà cung cấp quảng cáo lại muốn làm vậy. Từ đó, họ học và áp dụng rất nhanh vào bối cảnh mới khi có thuật toán mới.

Chưa hết, Digital Marketing ngày càng xuất hiện nhiều nền tảng mới. Một hai năm gần đây là sự bùng nổ của TikTok, hay In-app Advertising (ví dụ như Grab, Spotify)… Nếu chỉ quan tâm tới chạy Ads, bạn dễ rơi vào nhóm các Digital Marketer “nháo nhào” về xu hướng, lại cắp sách đi học cái mới, mà có thể cái mới đó sẽ lỗi thời trong một, hai năm tới. Vượt lên trên các kỹ năng chạy Ads đó là tư duy, là cách tiếp cận chiến lược (strategic approach) của một marketer, đi từ phần ngọn vấn đề rồi mới tới phần đuôi phân phối quảng cáo (chạy Ads). Nếu bạn chỉ nắm được phần đuôi thì chắc hẳn công việc sẽ chẳng thể nhàn đi được mà chỉ có ngày một nhiều và rối lên thôi. 

Thiếu tư duy lên chiến lược Digital Marketing bài bản


Theo bà Lê Diệp Kiều Trang – Cựu CEO Facebook Việt Nam, nếu chỉ dành phần lớn thời gian “chạy Ads”, hẳn bạn sẽ chạy rất giỏi và thành thạo. Tuy nhiên, nếu bạn không chú trọng cho việc planning – chẳng hạn như lập chiến lược marketing bài bản cho sản phẩm, không vạch ra lộ trình phát triển hệ thống kênh đường dài, hay không quan tâm tới tầm quan trọng của sự sáng tạo, cách tạo thông điệp bài bản, trúng insight… thì sau này chán công việc chạy Ads, các bạn khó lòng có thể tự tách ra làm một công việc khác, như tự ra mắt một sản phẩm từ đầu tới cuối. 

Đây là một điểm trừ rất lớn khiến bạn khó thăng tiến trong sự nghiệp, bởi vì để có thể đi xa trong ngành Digital Marketing ngày nay, bạn buộc phải trở thành một nhân viên kiểu “full-stack”: làm được mọi thứ từ lên chiến lược, nghiên cứu thị trường, lên ý tưởng, chuẩn bị content, thiết kế, dựng video, chạy Ads, tối ưu SEO, đo lường hiệu quả chiến dịch, v.v…
 
Vì vậy, lời khuyên dành cho các bạn muốn theo đuổi ngành Digital Marketing đó là hãy trau dồi bản thân mỗi ngày. Đừng chỉ “đốt tiền” cho quảng cáo mà hãy học và nắm chắc các kiến thức về Marketing Foundation như mô hình nghiên cứu thị trường 3C, Marketing Mix, trang bị các kỹ năng mà digital marketer cần có như Data Analysis, Content Planning, Design, SEO, v.v… Điều quan trọng nhất vẫn là thấu hiểu khách hàng, hiểu về sản phẩm để có thể tạo ra những thông điệp truyền thông phù hợp, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và mang lại cho khách hàng những giá trị mà họ đang tìm kiếm.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

Bài đăng nổi bật

Twitter Profit Hive Review: How I Create Passive Income With Twitter

  Twitter Profit Hive Review-Introduction Welcome to our comprehensive review of Twitter Profit Hive, the ultimate guide to achieving financ...

Recent Posts

XIN CHÀO!!!

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog.
Đây là blog chia sẻ tất tần tật những kiến thức về marketing mà mình đã đúc kết cũng như học hỏi được trong thời gian qua.
Nếu bạn đọc được thông tin hữu ích, đừng quên dành cho mình 1 chia sẻ ủng hộ nhé!
Thanks :)

THEO DÕI IMASO TRÊN FACEBOOK

vân

0394.17.96.99