PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA CHÚNG

Các doanh nghiệp luôn tự hỏi rằng bước tiếp theo để truyền tải chiến lược Marketing của mình đến người dùng sao cho hiệu quả. Để làm điều đó hiệu quả thì các phương tiện truyền thông luôn đóng góp một phần quan trọng. Chính vì thế, hãy cùng iMaSo VN tìm hiểu khái niệm phương tiện truyền thông là gì, và có những loại phương tiện truyền thông nào, ưu và nhược điểm của các phương tiện truyền thông.

phương tiện truyền thông là gì?

 1. Truyền thông là gì?

Truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin, nó cũng được xem là một kiểu tương tác xã hội mà trong đó có tối thiểu hai tác nhân tương tac với nhau. Nó giúp chia sẻ quy tắc và tín hiệu ở dạng đơn giản, thông tin sẽ được truyền từ người gửi tới người nhận. Phát triển truyền thông là phát triển các quá trình tạo khả năng để một người hiểu được và nắm bắt được ý nghĩa được lời của người khác nói.

Yếu tố cơ bản của truyền thông
  • Nguồn: là đem lại thông tin tiềm năng và bắt đầu quá trình truyền thông.
  • Thông điệp: là thông điệp từ nhà truyền thông muốn gửi đến người tiếp nhận thông tin.
  • Kênh truyền thông: là con đường chuyển tải thông tin dữ liệu đến người tiếp nhận thông tin.
  • Người tiếp nhận: là một cá nhân hoặc tập thể tiếp nhận thông tin.
Truyền thông có sức mạnh lớn thế nào
  • Truyền thông là một phương tiện có độ lan tỏa mạnh mẽ, nó ảnh hưởng tới mọi mặt trong đơi sống. Truyền thông cũng là phương tiện gắn kết mọi người lại với nhau.
  • Truyền thông cũng sẽ giúp nhà nước có thể đưa ra chính sách kinh tế, giúp cải thiện và truyền đạt tới người dân một cách nhanh nhất.
  • Truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, thu hút người tiêu dùng và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tới rộng rãi hơn.

 2. Phương tiện truyền thông là gì?

Phương tiện truyền thông chính là phương thức cụ thể giúp cho doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp, nội dung của chiến lược marketing của mình tới khách hàng tiềm năng. Mục tiêu là hướng tới lượng khách hàng tiềm năng, giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
phương tiện truyền thông là gì?

Kênh truyền thông có ảnh hưởng rất lớn đến các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Nếu lựa chọn một cách phù hợp thì các kênh truyền thông có thể mang lại rất nhiều các phản hồi tích cực từ phía khách hàng, thúc đẩy việc gia tăng doanh số và khả năng cạnh tranh của mình.

Các phương tiện truyền thông hiện nay ngày càng hoàn thiện và phát huy được khả năng truyền tải các thông tin chính xác, hiệu quả đến từ người dùng. Các phương tiện truyền thông phổ biến có thể kể đến như báo chí, truyền hình, điện thoại, băng đĩa và nhất là internet…

Hiện nay có nhiều phương tiện truyền thông vận dụng tất cả kỹ năng sẵn có, phát huy khả năng để truyền tải thông tin chính xác hiệu quả đến người tiêu dùng. Một số các phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay như:
  • Internet là phương tiện truyền thông có số lượng sử dụng nhiều nhất đặc biệt trong đó là công cụ đầy “quyền năng” là mạng xã hội (social media).  
  • Truyền hình là phương tiện truyền thông phổ biến tiếp theo, sự có mặt của truyền hình là một thay đổi lớn của nhân loại trong thế kỷ 20 và nó vẫn là một công cụ quan trọng hiện nay.
  • Báo chí là một phương tiện cũng phổ biến và có mặt từ rất lâu, đây cũng là phương tiện truyền thông được các doanh nghiệp ưa dùng vì tính tin dùng của nó.
Ngoài ra còn số một số loại nữa bao gồm: sách, phát thanh, quảng cáo, băng đĩa

 3. Ưu và Nhược điểm của Phương tiện truyền thông

Phương tiện truyền thông luôn có ưu điểm lớn để lựa chọn, tuy nhiên thì ngoài ưu điểm thì nhược điểm cũng có rất nhiều. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của các phương tiện truyền thông hiện nay.

Quảng cáo trên Internet – Truyền thông Internet

quảng cáo trên internet - truyền thông internet

*Ưu điểm
: Đây là một dạng quảng cáo trên các Website, Google Search, các Forum… Vì Internet có lượng người sử dụng vô cùng lớn nên vì vậy việc khai thác những tài nguyên trên này đem lại hiệu quả vô cùng lớn. Hiệu quả từ việc sử dụng phương tiện truyền thông này cũng có thể đo lường được luôn một cách dễ dàng và hiệu quả. Lượng khách hàng tiềm năng ngày càng tăng lên và chủ yếu tập trung trên Internet, do đó quảng cáo trên Internet là một công cụ tuyệt vời cho mọi doanh nghiệp muốn khai thác ở trên này.

*Nhược điểm: Tuy nhiên việc sử dụng quảng cáo trên Internet có nhiều bất cập, một trong số chúng là sự tràn lan của những thông tin không chính thống. Chính điều này làm hạn chế tiếp cận thông tin của người dùng đến những quảng cáo của bạn. Hơn nữa, phương tiện truyền thông này đôi khi làm khách hàng cảm thấy bị làm phiền.

Ti-vi (Truyền hình) 

truyền thông qua tivi - truyền hình

*Ưu điểm
: Khi mọi người đặt câu hỏi phương tiện truyền thông là gì, thì có lẽ bật ngay ra là công cụ truyền hình. Đây là một phương tiện phát minh vĩ đại của thế kỷ 20 khi nó được cho ra đời và phát triển, và trở thành một công cụ truyền thông đầy uy lực ở trong tay. Tính trực quan, sinh động sẽ giúp khách hàng dễ dàng bị thu hút hơn, từ đó thì sẽ ghi nhớ cho khách hàng về thương hiệu của mình. Một điều nữa, truyền hình cũng có lượng người xem vô cùng lớn với 90% dân số Việt Nam sử dụng và được nhiều người chú ý, gây hiệu quả mạnh, tác động được đến nhiều đối tượng, giúp gia tăng tỉ lệ chuyển đổi, chưa dừng lại ở đó Ti-vi (truyền hình) còn được coi là một phương tiện truyền thông chính thống.


*Nhược điểm: Có lẽ chi phí bỏ ra đắt đỏ là nhược điểm lớn nhất của phương tiện này, nó không phù hợp với những doanh nghiệp có chi phí Marketing hạn hẹp. Tiếp theo là những quảng cáo có thể gây khó chịu với người xem, vì có rất nhiều quảng cáo được phát thời gian trong ngày, đôi khi sự lặp lại cũng sẽ khán giả tức điên, gây phản tác dụng. Vì vậy hãy tận dụng vừa phải để có thể biến truyền hình trở thành một công cụ hữu hiệu cho doanh nghiệp của mình.

Điện thoại trực tiếp

điên thoại trực tiếp - phương tiện truyền thông

*Ưu điểm: Kênh truyền thông nhắm đúng đối tượng và có sự tương tác cao với khách hàng. Doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu khách hàng, giới thiệu về các sản phẩm của mình một cách chi tiết. Ngoài ra, nếu khéo léo thì bạn có thể tạo được thiện cảm, biến họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp mình.

*Nhược điểm: Xét về số lượng khách hàng tiếp cận thì kênh truyền thông này nhỏ hơn rất nhiều so với các phương tiện khác. Mức chi phí bỏ ra cũng không hề nhỏ do vậy bạn cần tính toán kỹ càng theo từng đặc thù ngành nghề kinh doanh và tình hình của doanh nghiệp mình.

Báo chí

phương tiện truyền thông báo chí

*Ưu điểm
: Quảng cáo trên báo chí có lẽ là một phương tiện truyền thông có từ rất lâu đời từ thế kỷ trước. Doanh nghiệp biết đến đây là một phương tiện có chi phí rất rẻ và có độ tin cậy từ công chúng, dễ dàng tiếp cận khách hàng. Một điểm nữa từ lợi ích của báo chí đem lại là mức độ phủ sóng cao và được công chúng biết đến một cách rộng rãi, chính đặc điểm này đem về những ưu điểm để báo chí trở thành phương tiện truyền thông “tuy cũ mà chất”.

*Nhược điểm: Chính vì rẻ đôi khi cũng trở thành con dao hai lưỡi đối với một thương hiệu. Vì số lượng quảng cáo quá nhiều dẫn đến người đọc bị “lạc” trong một “ma trận” quảng cáo từ các báo tạo nên. Đôi khi độc giả sẽ lướt qua quảng cáo đó, hoặc đôi khi chỉ lướt phần tiêu đề rồi bỏ qua phần nội dung bên dưới. Chính vì vậy cần tạo Heading hấp dẫn ngay từ đầu sẽ dễ gây ấn tượng hơn với người đọc.

Mạng xã hội (Social Media) – Hình thức truyền thông phổ biến hiện nay
mạng xã hội - social media

*Ưu điểm
: Có thể thấy ngày nay mạng xã hội đang trở thành một ngôi sao của “làng” truyền thông hiện nay. Cứ có một kênh Social media mạnh ở trong tay là doanh nghiệp đó có thể đạt được lợi thế trước các đối thủ khác một cách rất dễ dàng. Ưu điểm đem lại rất nhiều, một trong số đó là lượng người sử dụng vô cùng lớn và tiềm năng. Chính số lượng lớn, với nhiều đối tượng, độ tuổi… từ đó có thể quảng cáo các sản phẩm/ dịch vụ đến mọi đối tượng khách hàng. Thêm vào đó, chi phí bỏ ra cũng vô cùng rẻ sẽ khiến các doanh nghiệp có thể tiết kiệm trong chi phí Marketing bỏ ra.

*Nhược điểm: Mạng xã hội có quá nhiều tài khoản ảo và đôi khi những quảng cáo sẽ không tiếp cận được đối tượng mình mong muốn. Thông tin ở trên mạng xã hội thường không chính thống nên khách hàng sẽ không tin tưởng và dè chừng hơn một số công cụ truyền thông khác.

 4. Hãy biết biến mọi thứ thành Phương tiện truyền thông

Biến mọi thứ thành phương tiện truyền thông nghĩa là gì? Để dễ hiểu hơn tôi sẽ lấy một ví dụ cụ thể để bạn hiểu như sau:

Ngày xưa các cụ mặc quần áo, họ chỉ nghĩa 1 cách đơn giản là đó là 1 miếng vải, may thành những bộ quần áo và mặc với mục đích che đi những chỗ nhạy cảm của cơ thể và chống nóng, chống lạnh… Nhưng bây giờ thì sao, quần áo không đơn thuần chỉ là cách nghĩ của người xưa mà tôi đã giải thích ở trên mà nó còn là một phương tiện truyền thông.

Tại sao ư? Bởi bạn thử để ý 1 chút là sẽ thấy, hầu hết tất cả những bộ quần áo ngày này đều có gắn logo, slogan… của một thương hiệu nào đó. Sẽ rất khó khăn để bạn có thể tìm được một bộ quần cáo nguyên bản nghĩa là sẽ có bất kỳ logo hay slogan nào.

Như vậy thông qua 1 ví dụ thực tế trên bạn có thể hiểu được ý nghĩa của tối muốn truyền tải là gì rồi đúng không? đó là “Hãy biết biến mọi thứ thành phương tiện truyền thông”

 5. Sự phát triển và sức mạnh của các Phương tiện truyền thông

Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Indonesia đứng trong top 10 nước dẫn đầu trên toàn thế giới khi nói đến việc xem trực tiếp các chương trình phim ảnh nhiều hơn khi các chương trình đó được gắn liền với phương tiện truyền thông xã hội. Trong thực tế, hơn ba phần tư người Indonesia (77%) (cao nhất trên toàn cầu) cho biết họ thích xem chương trình phim ảnh trực tiếp có gắn kết với phương tiện truyền thông xã hội, tiếp theo là Philippines và sau đó là Việt Nam (76%).

sức mạnh của các phương tiện truyền thông

Việc sở hữu các thiết bị kết nối trong khu vực Đông Nam Á tiếp tục tăng tỷ lệ thuận với việc sở hữu kép các thiết bị kết nối (sở hữu từ 2 thiết bị trở lên), và tỷ lệ sở hữu này trong khu vực Đông Nam Á là cao nhất trên thế giới. Philippines đứng cao nhất toàn cầu cho việc vừa lướt Internet trong khi xem chương trình phim ảnh (76%), tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam (76%), và Indonesia (70%). Tương tự như vậy, người Philippines là những người rất thích giao tiếp với những người khác thông qua phương tiện truyền thông xã hội trong khi xem chương trình phim ảnh (70%), tiếp theo là Thái Lan (68%). Việt Nam và Indonesia cũng thích sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong khi xem chương trình phim ảnh – với tỷ lệ 62% và 59% tương ứng.

Kết luận

Phương tiện truyền thông hiện nay mở ra thêm nhiều cơ hội cho các công ty truyền thông và các nhà quảng cáo trong việc tiếp cận và tương tác với khán giả của họ. Điều được quan tâm nhiều hơn hết cho các bên liên quan đó là làm thế nào để hiểu và khai thác các thói quen tiêu dùng phương tiện truyền thông đang thay đổi rất nhanh chóng. Việc hiểu được rõ các phương tiện truyền thông sẽ là một lợi thế giúp cho doanh nghiệp lựa chọn đúng kênh để nhắm vào đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

Bài đăng nổi bật

Twitter Profit Hive Review: How I Create Passive Income With Twitter

  Twitter Profit Hive Review-Introduction Welcome to our comprehensive review of Twitter Profit Hive, the ultimate guide to achieving financ...

Recent Posts

XIN CHÀO!!!

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog.
Đây là blog chia sẻ tất tần tật những kiến thức về marketing mà mình đã đúc kết cũng như học hỏi được trong thời gian qua.
Nếu bạn đọc được thông tin hữu ích, đừng quên dành cho mình 1 chia sẻ ủng hộ nhé!
Thanks :)

THEO DÕI IMASO TRÊN FACEBOOK

Lưu trữ Blog

vân

0394.17.96.99