Gần đây, hình thức quảng cáo Gmail đang thu hút sự quan tâm của hàng triệu nhà kinh doanh ở Việt Nam. Gmail là một trong những sản phẩm của Google, nên Gmail vẫn luôn là phương tiện và nhu cầu của người dùng Internet. Hằng ngày, chúng ta thường sử dụng Gmail cho công việc và học hành, tuy nhiên Gmail ở thời buổi công nghệ tiên tiến đã nâng cấp vượt bậc. Xu hướng quảng cáo này đang trở thành một phương tiện truyền thông hiệu quả mà doanh nghiệp nên cân nhắc.
1. Quảng cáo gmail là gì
Khái niệm quảng cáo gmail
Quảng cáo gmail là quảng cáo hiển thị trong các tab Quảng cáo và Xã hội thuộc phần hộp thư đến của bạn. Các quảng cáo này thường có phần mở rộng khi khách hàng nhấp, giao diện hiển thị lên sẽ tương tự như một email bình thường.Tuy nhiên, quảng cáo mở rộng này có thể chứa hình ảnh, video hoặc một biểu mẫu cho khách hàng điền. Ưu điểm lớn nhất của loại quảng cáo này là nhà quảng cáo có thể kết nối đến từng đối tượng khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn.
Ứng dụng của quảng cáo gmail:
- Tạo nhận diện và dấu ấn thương hiệu lên khách hàng
- Nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng đặc thù, đặc biệt là dân văn phòng hay sử dụng Gmail.
- Áp dụng đối với những khách hàng tiềm năng đã biết từ trước, sử dụng trong nhiều chiến dịch Remarketing
2. Ưu điểm của quảng cáo gmail
2.1. Gmail phổ biến, đặc biệt là trên các thiết bị di động
Tiềm năng mà gmail mang lại:
Gmail là một dịch vụ email miễn phí do Google phát hành. Hiện nay, trên toàn cầu có khoảng 1 tỷ người dùng dịch vụ này. Nó phổ biến tới mức, tại Bỉ có tới 30-50% lượng khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ này của Google.Qua đó có thể thấy được khả năng rất cao là khách hàng tiềm năng của bạn cũng đang sử dụng nền tảng này trong cuộc sống cũng như công việc của họ.
Tương thích với nền tảng di động:
Trong thời đại bùng nổ của các thiết bị cầm tay nói chung và điện thoại di động nói riêng thì gmail được xem là ứng dụng mặc định của một chiếc điện thoại. Từ đó, quảng cáo gmail lại càng có cơ hội phát triển.Thật vậy, theo báo cáo của Litmus Email Analytics, gần một nửa số tài khoản email được mở trên điện thoại di động và máy tính bảng.
2.2. Quảng cáo gmail có tỷ lệ nhấp cao
Bên cạnh những số liệu mà chúng tôi vừa đề cập ở trên thì thực tế quảng cáo gmail còn mang lại cho bạn những thế mạnh còn lớn hơn thế. Mà cụ thể ở đây là quảng cáo gmail sẽ giúp bạn tác động trực tiếp đến từng đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.Điều đó được minh chứng thông qua việc quy trình làm việc của nhà quảng cáo. Mà ở đây là bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng một cách chi tiết trước khi “quảng cáo thu gọn” được phân bổ tới hộp thư đến của từng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Nếu quảng cáo của bạn đủ hấp dẫn người dùng, khiến họ quan tâm đến thông báo từ quảng cáo, họ có thể nhấp vào đó và trang web của bạn sẽ được hiển thị lên. Vì vậy mà tỉ lệ nhấp của khách hàng tăng lên một cách đáng kể so với các loại quảng cáo khác.
Hình ảnh mà bạn thấy ở trên là ví dụ cụ thể về cách mà loại quảng cáo hoạt động trên gmail của khách hàng. Bạn có thể thấy, tỉ lệ nhấp vào quảng cáo để “xem nội dung bên trong thư là gì?” rất cao, đôi khi có thể lên tới 100%. Từ đó nếu mục đích của bạn là quảng bá thương hiệu thì loại quảng cáo này gần như là tốt nhất để làm điều đó.
Ngoài ra, ngay cả khi nếu quảng bá thương hiệu không phải là mục đích của bạn thì quảng cáo gmail vẫn tỏ ra là một công cụ hữu hiệu thu thập thông tin từ khách hàng.
Bởi vì những khách hàng đến trang web của bạn từ chiến dịch quảng cáo gmail đều có xu hướng thể hiện hành vi người dùng thực sự chất lượng. Thậm chí họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai của bạn.
2.3. Có nhiều tùy chọn, thoải mái sáng tạo
Quảng cáo gmail cung cấp các tùy chọn sáng tạo và rất thú vị. Quảng cáo loại này không chỉ hiển thị hình ảnh quảng cáo đơn lẻ. Tùy thuộc vào mục tiêu của nhà quảng cáo, họ sẽ có nhiều lựa chọn để cân nhắc như: hiển thị hình ảnh tiêu chuẩn, mẫu quảng cáo đơn lẻ, mẫu quảng cáo đa sản phẩm hay mẫu quảng cáo theo danh mục.Và nếu những lựa chọn trên vẫn chưa đủ để làm hài lòng bạn thì bạn vẫn có thể sáng tạo tùy ý bằng việc cài thêm mã HTML.
2.4. Tính năng nhắm mục tiêu tốt, tối ưu chi phí
Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, một trong những lợi thế chính của quảng cáo gmail là các tùy chọn nhắm mục tiêu tùy chỉnh. Khi chạy các chiến dịch trên gmail, bạn có thể nhắm mục tiêu người dùng dựa trên các mục như: Sở thích người dùng, Thị trường hoặc Các mối quan hệ xã hội mà Google tiếp nhận được từ hành vi người dùng.Nhưng điều thú vị ở đây là Google cho phép nhà quảng cáo quét qua chủ đề những email của người dùng. Từ đó giúp nhắm mục tiêu người dùng dựa trên loại email mà họ nhận được và đặc biệt là email đó được gửi từ ai. Điều này mở ra một triển vọng rất lớn trong việc tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Thật vậy, giờ đây bạn có thể nhắm mục tiêu là những người dùng đang nhận email quảng cáo của đối thủ cạnh tranh để từ đó đưa ra những quảng cáo gmail thể hiện được sự ưu đãi / sản phẩm / dịch vụ tốt hơn của đối thủ. Nhằm mục đích đưa khách hàng về với sản phẩm / dịch vụ của mình.
Ví dụ: Hãy tưởng tượng một người đàn ông nhận được email quảng cáo về đôi giày chạy bộ từ đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhờ chọn mục tiêu theo ngữ cảnh, bạn có thể xác định và nhắm mục tiêu người đàn ông này với những sản phẩm cụ thể hoặc danh mục sản phẩm tốt hơn của đối thủ nhằm lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm của mình.
Một chiến lược quảng cáo khác cũng không kém phần thú vị chính là nhắm mục tiêu vào những “khoảnh khắc thay đổi cuộc sống”. Cụ thể như vào đầu năm học mới ở trường đại học, một bạn sinh viên có thể sẽ có nhu cầu chuyển nhà, học ngoại ngữ,… Từ đó, khả năng cao là sinh viên này sẽ nhận được một email quảng cáo về dịch vụ của một trung tâm anh ngữ hoặc dịch vụ chuyển nhà.
Cuối cùng, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng quảng cáo gmail với một tính năng hoàn toàn mới gần đây, đó là Đối sánh khách hàng AdWords. Chức năng này cho phép bạn nhắm mục tiêu khách hàng từ cơ sở dữ liệu mà bạn có từ quảng cáo AdWords trước đây.
3. 8 Tính năng nhắm mục tiêu của quảng cáo trên gmail
3.1. Đối tượng chung sở thích
Nhắm mục tiêu những người có sở thích phù hợp với quảng cáo của bạn có tác dụng to lớn trong việc định hình sản phẩm và dịch vụ của bạn trong lòng khách hàng, làm cho họ biết đến doanh nghiệp của bạn.Ví dụ: Bạn có thể nhắm mục tiêu những người quan tâm đến sắc đẹp và sức khỏe, du lịch, tài chính ngân hàng và thậm chí cả những người đọc tin tức. Và nếu những lựa chọn mặc định đó của Google không đủ làm bạn hài lòng, bạn có thể sử dụng đối tượng chung sở thích tùy chỉnh để nhắm mục tiêu những người gồm có:
- Khách hàng đã tìm kiếm một từ khóa liên quan đến sở thích tùy chỉnh mà bạn chọn.
- Các ứng dụng mà khách hàng tải xuống và cài đặt trong máy có liên quan đến sở thích mà bạn cài đặt cho chiến dịch của mình
- Những khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến dịch vụ của bạn trước đây
- Các trang web mà khách hàng truy cập có liên quan đến danh mục sở thích mà bạn nhắm mục tiêu.
3.2. Đối tượng có mục đích tùy chỉnh
Mặc dù việc sử dụng dữ liệu về tần suất tìm kiếm và số lần nhấp chuột để nhắm mục tiêu khách hàng bằng từ khóa là rất tốt nhưng Google còn có thêm tùy chọn về lịch sử trình duyệt Chrome, YouTube và các dữ liệu cài đặt ứng dụng của khách hàng. Để từ các dữ liệu đó có thể khai thác được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.Ví dụ: Một khách hàng có lịch sử duyệt web là: “cách lập tài khoản ngân hàng A” thì Google sẽ xếp họ vào danh sách những đối tượng có tiềm năng cho ngành ngân hàng. Và việc của nhà quảng cáo là phân phát những quảng cáo trong gmail có nội dung dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Với quảng cáo gmail này, hệ thống sẽ tự động tạo ra danh sách các đối tượng có mục đích muốn mua hàng và phân phát quảng cáo của bạn đến những đối tượng đó. Nhưng chúng tôi thực sự vẫn muốn khuyên bạn nên xem xét kỹ lưỡng để tiếp cận được đối tượng khách hàng có tác động nhiều nhất đến doanh nghiệp của bạn.
3.3. Nhắm mục tiêu tự động
Nhắm mục tiêu tự động có tác dụng tối ưu hóa việc nhắm mục tiêu khách hàng của bạn trên gmail. Việc làm này cho phép bạn tự động tiếp cận 1 đối tượng khách hàng cụ thể với một chi phí thấp hơn so với những phương thức quảng cáo khác.Nhắm mục tiêu tự động này được phát triển bởi Google để phù hợp với mục đích đẩy mạnh tự động hóa càng nhiều càng tốt. Với những nhà quảng cáo khi mới tạo chiến dịch thì hệ thống sẽ tự động đặt nhắm mục tiêu là “tự động hóa thận trọng”.
Đây có thể là một lựa chọn an toàn cho những nhà quảng cáo mới bắt đầu, nhưng cách tốt nhất là bạn nên tắt tính năng này đi và tự xác định đối tượng khách hàng riêng của mình.
3.4. Đối sánh khách hàng
Như đã nói ở trên thì đối sánh khách hàng sử dụng thông tin mà khách hàng đã chia sẻ với bạn để hệ thống tự động nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người và nhóm người có nhu cầu giống như họ.Ví dụ: Một trung tâm tiếng anh tạo ra một chiến dịch thu thập thông tin liên hệ của sinh viên bằng cách yêu cầu để lại email để nhận các gói quà như thẻ quà tặng, phiếu mua hàng, gói giảm giá,… thì từ những email này nhà quảng cáo sẽ cung cấp cho Google.
Kết hợp với việc lên chiến dịch quảng cáo thì chỉ cần những sinh viên này sử dụng tài khoản của họ và lướt trên YouTube, Mạng tìm kiếm Google,… có thể thấy được quảng cáo dịch vụ tiếng anh của doanh nghiệp này.
3.5. Nhân khẩu học
Cho phép nhà quảng cáo tiếp cận tới những đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Google với một nhân khẩu học xác định như: giới tính, độ tuổi hoặc thông tin về gia đình họ.Ví dụ: Một doanh nghiệp muốn bán sữa non cho trẻ em thì đối tượng mua hàng mà họ nhắm đến là những bà mẹ đang có con nhỏ với độ tuổi trung bình từ 25-34 tuổi.
3.6. Đối tượng đang cân nhắc mua hàng
Nhà quảng cáo sẽ lọc ra những đối tượng khách hàng đang phân vân, cân nhắc mua dịch vụ hoặc sản phẩm tương tự như của bạn hay không. Từ đó chủ động tiếp cận và đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng nhằm chiếm ưu thế trước đối thủ.Ví dụ: Dựa vào độ tương tác của khách hàng với trang web của mình mà nhà quảng cáo sẽ lọc ra những người thực sự có quan tâm và đang cân nhắc mua hàng hoặc dịch vụ của bạn. Từ đó chủ động tiếp cận họ bằng quảng cáo hấp dẫn và từ từ đưa họ đến hành động mua hàng.
3.7. Sự kiện trong đời
Ai trong chúng ta cũng đều trân quý khoảnh khắc trọng đại của đời mình. Việc đó có thể là bình thường với người khác nhưng mang một ý nghĩa lớn lao với bạn như vào được một trường đại học mà bạn mơ ước, mua được một căn nhà mới, kết hôn hay chỉ đơn giản là chuyển đến ở một khu phố ít ồn ào hơn mà thôi. Bất kể đó là gì nó đều ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta mãi mãi.Và với mỗi khoảnh khắc trọng đại đó, có những doanh nghiệp có thể giúp khách hàng tận hưởng tối đa giây phút đó. Và Google cung cấp các tùy chọn quảng cáo nhắm đến mục tiêu là những người đã, đang hoặc sẽ trải qua giây phút đó. Vì vậy ở vị trí của một nhà quảng cáo bạn nên tận dụng cách nhắm mục tiêu này nếu thấy phù hợp nhé. Những sự kiện trong đời này bao gồm:
💍 Sắp kết hôn
👰 Mới kết hôn gần đây
📦 Chuyển nhà
📦 Gần đây mới mua nhà
….
Ví dụ: Bạn là một nhà quảng cáo muốn giới thiệu dịch vụ áo cưới đến khách hàng của mình thì sử dụng cách nhắm mục tiêu “Sự kiện trong đời” là một lựa chọn không thể bỏ qua.
3.8. Tiếp thị lại
Bạn cũng có thể tiếp cận những khách hàng đã từng tương tác với sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, bao gồm: khách hàng truy cập trong quá khứ vào trang web, ứng dụng, video hay danh sách mà bạn có trước đây.Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý về danh sách tiếp thị lại quảng cáo bằng gmail cần phải có tối thiểu 100 khách truy cập hoặc người dùng hoạt động trong vòng 30 ngày gần đây để quảng cáo của bạn có thể đủ điều kiện hiển thị.
Hình thức quảng cáo trên Gmail mang lại hiệu quả rõ về nhận diện thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Theo thống kê, doanh nghiệp tăng lượng khách hàng truy cập website, cài đặt ứng dụng và lượt tải về. Hình thức quảng cáo này cho phép các marketer truyền đạt thông điệp với từng cá nhân sử dụng email bài bản. Hình thức quảng cáo Gmail còn giúp doanh nghiệp dễ dàng thành công khi nhắm đúng khách hàng mục tiêu.