FACEBOOK ADS vs. INSTAGRAM ADS: NÊN CHỌN NỀN TẢNG NÀO?

Doanh nghiệp của bạn có ngân sách quảng cáo trên Social Media có phần hạn hẹp nhưng chưa biết nên đầu tư vào nền tảng nào: Facebook hay Instagram? Mặc dù hai nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này có thể có những người dùng trùng lặp, nhưng các thông tin cụ thể về tương tác và nhân khẩu học của người dùng giữa Facebook và Instagram vẫn khác nhau.

Có nhiều lợi thế khác nhau khi chạy quảng cáo trên một trong hai nền tảng hoặc trên cả Facebook và Instagram. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ không thể đạt được cùng một kết quả khi chạy một quảng cáo duy nhất trên cả hai nền tảng. Thay vào đó, chúng ta cần phân tích các yếu tố như mục tiêu, nội dung và đối tượng nhằm tìm ra đâu là nền tảng tốt nhất để quảng bá cho doanh nghiệp của bạn. Bài viết sau đây của IMASO VN sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu kĩ hơn về Facebook Ads và Instagram Ads, từ đó giúp bạn phân bổ ngân sách Marketing sao cho hợp lý nhất.

1. Quản lý quảng cáo

Cả Instagram Ads và Facebook Ads đều có thể được quản lý thông qua Trình quản lý quảng cáo của Facebook – Facebook Ads Manager. Việc có một nơi duy nhất để quản lý quảng cáo giúp các nhà marketer có thể lựa chọn nhắm đến nhiều đối tượng và vị trí khác nhau. 


Với Facebook Ads Manager, các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp được quản lý dễ dàng hơn, và kết quả của các chiến dịch này đều có thể tải xuống.

Trên Facebook, Ads Manager cho phép người dùng lựa chọn giữa nhiều mục tiêu và các định dạng Facebook Ads khác nhau. Bạn có vô số cách kết hợp giữa các lựa chọn này để thử nghiệm cũng như xem trước tất cả các quảng cáo.

Instagram Ads Manager lại lựa chọn hướng đi tối giản hơn nhiều. Chỉ bằng một vài thao tác, người dùng có thể thiết lập Instagram Ads với một bài đăng hoặc một Story sẵn có. Nếu bạn không muốn làm việc với những dữ liệu phức tạp, mà chỉ muốn nhìn toàn cảnh quảng cáo đó với giao diện đơn giản, dễ dùng, thì Instagram là nền tảng quản lý quảng cáo tốt nhất dành cho bạn.


Tương tự như vậy, nếu đây là lần đầu doanh nghiệp quảng cáo trên cả Facebook và Instagram, và hiện tại đã có khán giả trên mỗi nền tảng, hãy thử nghiệm với Instagram trước. Khi đã nắm được cách hoạt động của Instagram Ads, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn để tận dụng tối đa các tính năng quảng cáo trên Facebook.

2. Nhân khẩu học & đối tượng mục tiêu

Vấn đề chính cần cân nhắc khi lựa chọn nền tảng mạng xã hội để quảng cáo đó là nhân khẩu học và đối tượng sử dụng nền tảng đó. Nhân khẩu học của nền tảng mạng xã hội thường liên quan đến cơ sở người dùng tổng thể của nền tảng so với hàng tỷ tài khoản mạng xã hội, còn khán giả là những người theo dõi tài khoản của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có khả năng tiếp cận. Nếu doanh nghiệp muốn có thêm những người theo dõi mới, hay những người hâm mộ thương hiệu mới, bạn cần nghiên cứu về nhân khẩu học trên nền tảng mạng xã hội mình muốn lựa chọn để đảm bảo đối tượng mục tiêu của thương hiệu đã là những người dùng hoạt động thường xuyên trên nền tảng này.

Hiện nay, nhân khẩu học của Facebook đang có phạm vi rộng nhất so với bất kỳ mạng xã hội nào trên thế giới và điều này không có thay đổi đáng kể trong nhiều năm trở lại đây. Hầu hết các thương hiệu có thể tìm thấy ít nhất một số phân khúc thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của mình trên Facebook.


Mặt khác, nhân khẩu học của Instagram có xu hướng trẻ hơn, và độ tuổi của người dùng Instagram cũng không thay đổi nhiều trong một vài năm gần đây. Phần lớn người dùng Facebook nằm trong độ tuổi từ 18 – 49 tuổi, trong khi nhân khẩu học trên Instagram có độ tuổi từ 13 – 29.


Khi đã xác định được rằng nhân khẩu học mục tiêu cho quảng cáo của mình tồn tại, doanh nghiệp có thể bắt tay vào thực hiện quảng cáo. Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tăng tương tác cho bài đăng hoặc cho quảng cáo, thì việc kiểm tra đối tượng mục tiêu là vô cùng quan trọng. Thông tin về đối tượng của Facebook nằm trong tab Insights, trong khi muốn biết thêm về đối tượng trên Instagram, chúng ta cần vào phần Insights trên ứng dụng Instagram. Xét về khả năng nhắm mục tiêu cho quảng cáo, khả năng này của Facebook tốt hơn và chi tiết hơn so với Instagram, trong khi Instagram Ads được sắp xếp hợp lý và đơn giản hóa hơn để phù hợp cho những người mới chạy Ads lần đầu. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng báo cáo phân tích được tạo bởi các công cụ quản lý mạng xã hội để có những thông tin quý báu về đối tượng mục tiêu.

Để có một quảng cáo thành công với mức độ tương tác cao, doanh nghiệp cần có một số người theo dõi hoặc người hâm mộ sẵn có và sẵn sàng tương tác với quảng cáo của thương hiệu. Cách dễ nhất để làm điều này là trả tiền để quảng bá (boost) một bài đăng có thể truy cập được từ cả hai nền tảng là Instagram và Facebook mà không cần sử dụng Ads Manager.

3. Nội dung của quảng cáo

Hãy xem lại nội dung hiện có hoặc ngân sách dành cho nội dung của doanh nghiệp. Hiện tại, doanh nghiệp đang có những loại nội dung nào? Liệu doanh nghiệp có khả năng đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo hay không? Có video hoặc ảnh nào được chụp đặc biệt cho mục đích quảng cáo, hay doanh nghiệp đã có hầu hết các bài đăng sẵn sàng để tăng hiển thị (boost)?

Trên Facebook, doanh nghiệp có thể lựa chọn quảng cáo với nhiều định dạng Facebook Ads khác nhau:

  • Định dạng băng chuyền (Carousel): gồm hai hình ảnh hoặc video trở lên, có thể cuộn
  • Phương tiện đơn: hình ảnh, video hoặc trình chiếu hình ảnh (slideshow)
  • Các bài đăng hiện có: bao gồm các liên kết mà trang có thể đã chia sẻ
Đối với các loại Instagram Ads, về mặt kỹ thuật, người dùng có các tùy chọn tương tự như Facebook Ads, nhưng điểm trừ là với Instagram Ads, khách hàng không thể nhấn vào đường link trên caption. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ cần sử dụng các nút gọi hành động (call-to-action button) để thêm liên kết.

Instagram và Facebook khác nhau cơ bản về các loại nội dung và cách tương tác của người dùng với các bài đăng đó. Hành vi của người dùng trên Facebook nghiêng về hướng tương tác với bạn bè và gia đình, chia sẻ các liên kết thú vị và các bài đăng thông tin. Các loại nội dung mạnh mẽ hơn và có thể chia sẻ được như bài đăng trên blog, tin tức, case study thường thu hút sự chú ý của người dùng trên nền tảng này.


Trên Instagram, hành vi của người dùng được định hướng trực quan hơn nhiều. Vì vậy, doanh nghiệp phải nghĩ đến việc tạo ảnh hoặc video hấp dẫn trên nền tảng Instagram trước khi nghĩ tới bất kỳ loại nội dung nào khác. Ví dụ, các bài báo rõ ràng sẽ không hoạt động tốt trên Instagram, trừ khi chúng được đi kèm với hình ảnh thu hút sự chú ý giúp kể câu chuyện về bài báo đó.

Nếu doanh nghiệp có các content với trực quan hấp dẫn, thì Instagram sẽ là lựa chọn tốt nhất cho thương hiệu của bạn. Nền tảng Instagram cũng sẽ rất có ích nếu doanh nghiệp có “dư dả” chi phí và nhân lực để sáng tạo các loại content này. 
Còn nếu nội dung mà thương hiệu đăng tải đa dạng hơn hoặc bao gồm nhiều content dạng chữ hơn, thì Facebook có thể sẽ tốt hơn cho thương hiệu của bạn.

4. Mục tiêu của quảng cáo

Mục tiêu của doanh nghiệp khi chạy quảng cáo sẽ trực tiếp liên quan đến việc quyết định đầu tư tiền để quảng cáo trên Instagram hay Facebook. Nếu doanh nghiệp không có mục tiêu rõ ràng cho quảng cáo, thì bạn cần dừng lại và suy nghĩ về điều này trước khi tiếp tục chạy Ads, bởi nếu không có mục tiêu cụ thể, bạn sẽ không thể xác định các chỉ số, mức độ thành công của chiến dịch hoặc thậm chí là đối tượng mục tiêu.


Facebook Ads Manager giúp người dùng dễ dàng chọn mục tiêu của quảng cáo ngay từ đầu: đó có thể là giúp bài đăng có nhiều tương tác hơn, hoặc giúp doanh nghiệp nhận được nhiều tin nhắn từ khách hàng hơn với các nút call-to-action khác nhau. Facebook Ads Manager có thể quản lý cả Instagram Ads và Facebook Ads, mặc dù không phải tất cả các tùy chọn quảng cáo trên nền tảng Facebook đều có sẵn trên Instagram. Tuy nhiên, điểm trừ của việc đặt Instagram Ads thông qua ứng dụng đó là người dùng không được lựa chọn mục tiêu cụ thể.

Các mục tiêu như nhận thức về thương hiệu (brand awareness) kết hợp với nội dung thu hút sự chú ý sẽ hoạt động tốt trên Instagram. Trong khi đó, những mục tiêu quảng cáo như tăng số lần click vào đường link trang web, kết hợp với một tin tức hoặc bài viết đánh giá sẽ hoạt động tốt hơn trên Facebook.

5. Ngành mà doanh nghiệp đang tham gia

Một trong những yếu tố quan trọng để thương hiệu lựa chọn nên chạy quảng cáo trên Facebook hay Instagram chính là ngành mà doanh nghiệp đang tham gia. Các ngành thiên về hình ảnh như thực phẩm, thời trang và các sản phẩm tiêu dùng xa xỉ đang ngày càng phát triển mạnh hơn trên Instagram. Nếu bạn đã có tài khoản trên cả hai nền tảng Facebook và Instagram, hãy xem phân tích tổng thể trên mạng xã hội của thương hiệu xem nền tảng nào đang thu hút được nhiều lượt Organic Reach hay tương tác không phải trả tiền nhất mà doanh nghiệp đang hướng tới, từ đó tạo một quảng cáo tương tự như loại nội dung đó.

Ngành mà doanh nghiệp đang tham gia cũng ảnh hưởng rất nhiều đến ngân sách cho quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Các sản phẩm đắt tiền hơn sẽ cần phải chạy quảng cáo nhiều lần để người tiêu dùng nhận biết về mặt hàng và thương hiệu, từ đó thúc đẩy việc cân nhắc mua hàng và chuyển đổi khách hàng xuống những tầng tiếp theo trên Marketing Funnel (phễu Marketing). Ngược lại, nếu sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh còn khá mới trên mạng xã hội, thương hiệu có thể sẽ ít phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ hơn, vì vậy, chi phí quảng cáo sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, nếu sự hiện diện của ngành hàng này còn nhỏ, thì đối tượng mục tiêu của thương hiệu cần khá lớn để quảng cáo có thể nhắm mục tiêu tốt nhất. Nếu không, cả Facebook Ads và Instagram Ads sẽ không hoạt động được vì đối tượng mục tiêu là quá nhỏ để quảng cáo có thể thu hút người dùng trên hai nền tảng này.  

Kết luận: Hãy thường xuyên thử nghiệm và phân tích quảng cáo trên cả hai nền tảng

Để các quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả tốt nhất, marketer nên thử nghiệm nhiều loại nội dung và mục tiêu quảng cáo khác nhau trên cùng một đối tượng mục tiêu để có thể biết được nền tảng nào và loại quảng cáo nào là phù hợp nhất với khách hàng của doanh nghiệp.

Ưu điểm của cả hai nền tảng Facebook và Instagram là khả năng tinh chỉnh Ads ngay cả khi quảng cáo đang được chạy. Nếu quảng cáo của bạn đang vượt quá ngân sách, doanh nghiệp có thể giảm bớt phạm vi tiếp cận hoặc kết thúc sớm hơn. Nếu một số loại nội dung hoạt động tốt hơn và được khán giả đón nhận nhiều hơn, marketer nên dừng những quảng cáo đang hoạt động kém để tiết kiệm chi phí.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

Bài đăng nổi bật

Twitter Profit Hive Review: How I Create Passive Income With Twitter

  Twitter Profit Hive Review-Introduction Welcome to our comprehensive review of Twitter Profit Hive, the ultimate guide to achieving financ...

Recent Posts

XIN CHÀO!!!

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog.
Đây là blog chia sẻ tất tần tật những kiến thức về marketing mà mình đã đúc kết cũng như học hỏi được trong thời gian qua.
Nếu bạn đọc được thông tin hữu ích, đừng quên dành cho mình 1 chia sẻ ủng hộ nhé!
Thanks :)

THEO DÕI IMASO TRÊN FACEBOOK

vân

0394.17.96.99