• GIẢI PHÁP MARKETING TỔNG THỂ

    Ngay từ khi thành lập, iMaSo VN đã xác định cho mình sứ mệnh... “Làm cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn" Chúng tôi giúp các doanh nghiệp, cửa hàng thay đổi cách bán hàng, quản lý hiệu quả hơn bằng cách cung cấp nền tảng công nghệ đột phá, có thể ứng dụng dễ dàng, nhanh chóng với chi phí thấp.

  • FACEBOOK – NƠI KẾT NỐI VỚI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

    Chủ động tiếp cận khách hàng mới thật nhanh chóng với các hình thức đa dạng trong nội dung và hình ảnh. Bạn có thể nhắm mục tiêu và truyền tải thông diệp thu hút tệp đối tượng có sở thích hoặc mối quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

  • CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU

    Bất kể bạn đang làm trong ngành nào, rất có thể, bạn chỉ là một công ty trong biển cạnh tranh. Và nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của khách hàng, thì marketing là điều bắt buộc. Một khi bạn có được sự chú ý của khách hàng, điều bạn cần lúc này là một thứ gì đó để duy trì nó. Và tất nhiên, không gì tốt hơn một chiến lược branding hiệu quả. .

5 SAI LẦM LỚN KHI QUẢNG CÁO GOOGLE KHIẾN BẠN TỐN CẢ TRĂM TRIỆU

Sau một thời gian dài tiêu tốn hàng triệu đô la, hàng ngàn chuyển đổi và doanh số cùng các bài đăng blog vô tận. Bạn có thể đã “đè bẹp” đối thủ cạnh tranh. Nhưng đánh đổi điều đó là chi phí về thời gian và tiền bạc là vô cùng lớn. Đã đến lúc đi theo một hướng khác và tránh xa những sai lầm lớn nhất mà bạn có thể gặp phải với Quảng cáo Google Ads

Mỗi nhà tiếp thị kỹ thuật số đều mắc những sai lầm khác nhau. Việc chúng ta cần làm là tiếp tục thử nghiệm và xem những gì hoạt động tốt cho mình, cải thiện hoặc loại bỏ những gì không hữu ích. Sau đó, mỗi người phải tự học hỏi và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của chính mình. Những đồng nghiệp xung quanh để không lặp lại chúng một lần nữa.

Bài viết dưới đây chia sẻ câu chuyện của Asi Dayan, một nhà content và tiếp thị chuyên nghiệp cho các các công ty B2B và B2C. Anh ấy đã tiêu tốn 4 triệu USD vào quảng cáo Google Adwords trong 10 năm. Sau đó mới nhận ra những sai lầm của bản thân.

Hãy đọc tiếp để tìm hiểu những sai lầm lớn nhất mà bạn có thể gặp phải với Quảng cáo Google Adwords và cách tránh xa những sai lầm này.

Bắt đầu nào

Sử dụng quá nhiều từ khóa cùng một lúc

Điều đầu tiên bạn luôn làm khi bắt đầu chiến dịch tìm kiếm là nghiên cứu từ khóa thích hợp. Và sai lầm ở đây là việc sử dụng quá nhiều loại từ khóa để tiếp thị một sản phẩm. Dayan đã nỗ lực rất nhiều cho các chiến dịch tìm kiếm của mình. Anh ấy biết rằng, cuối cùng thì Quảng cáo Google Adwords cũng sẽ mang lại kết quả mà anh mong đợi. Nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian. Vì thế, để giữ các chiến dịch tìm kiếm của mình tiếp tục hoạt động, anh ấy đã cố gắng sử dụng nhiều từ khóa cùng một lúc.


Việc cố gắng tìm ra thuật ngữ tìm kiếm phù hợp bằng tất cả nguồn lực đã dẫn đến một chiến lược sai lầm.

Nguyên nhân gây ra sai lầm

Sử dụng quá nhiều từ khóa cũng có nghĩa là có quá nhiều nhóm quảng cáo, viết quá nhiều bài quảng cáo và tối ưu hóa quá nhiều trang đích. Điều này tiêu tốn thời gian và khiến bạn mất tập trung vào các từ khóa thực sự quan trọng.
“Phải mất một thời gian tôi mới hiểu rằng một số chiến dịch của tôi có các loại từ khóa cụ thể đơn giản, không đáng để bỏ công sức. Tôi phát hiện ra rằng một số từ khóa có vẻ phù hợp với những gì tôi đang tiếp thị lại không thực sự mang lại hiệu quả như tôi mong đợi. Và dù tôi có cố gắng tối ưu hóa chúng đến đâu thì nó cũng không mang lại cho tôi tỷ lệ ROI mà tôi đang hướng tới. Tóm lại, tôi đã cho các từ khóa của mình quá nhiều cơ hội và dành quá nhiều thời gian để cố gắng tối ưu hóa chúng”.

Biện pháp tránh xa sai lầm

Nếu bạn cũng đang trong tình trạng này, hãy bỏ bớt từ khóa của mình và tập trung vào các từ khóa thực sự phù hợp. Sau đó bạn hãy dành cho chúng tất cả thời gian và sự chú ý của mình để thực sự tối ưu hóa chúng. Làm được điều này, bạn có thể cắt giảm chi phí CPA xuống một nửa cho các Quảng cáo Google Adwords và cho phép phân bổ toàn bộ ngân sách của mình cho các chiến dịch và từ khóa phù hợp.

Dành cho GDN quá nhiều thời gian và tiền bạc

Mạng hiển thị của Google (Google Display Network GDN) đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Có vô số cách để bạn sử dụng và tối ưu hóa nó. Cũng có rất nhiều phương pháp nhắm mục tiêu, kích thước và loại quảng cáo Google Adwords khác nhau để bạn sáng tạo.


Bạn có thể để quảng cáo của mình xuất hiện ở hầu hết mọi nơi trên web và tiếp cận hàng triệu người. Nhưng thành thật mà nói, có thể sẽ cực kỳ khó để GDN hoạt động tốt trong việc nhắm mục tiêu đối tượng thờ ơ (cold audience), đặc biệt là so với các kênh hiển thị khác như Facebook hoặc LinkedIn.

Nguyên nhân gây ra sai lầm

Dayan cho biết anh đã thử làm mọi cách, từ việc nhắm mục tiêu theo từ khóa, sở thích, đối tượng tương tự, đến các mối quan hệ. Anh ấy thậm chí còn được hưởng sự hỗ trợ đầy đủ từ một nhóm đại diện chuyên dụng của Google trong việc xử lý nguồn ngân sách khổng lồ mà anh được quản lý vào thời điểm đó. Nhưng dù có một đội ngũ hùng hậu hỗ trợ thì anh ấy cũng không thể làm cho GDN hoạt động tốt trong việc nhắm mục tiêu đối tượng thờ ơ, để mở rộng cơ sở đối tượng của mình.

Dayan chia sẻ: “Điều tôi thực sự sai là đã chi tiêu quá nhiều cho mạng hiển thị Quảng cáo Google Adwords và hy vọng rằng cuối cùng nó sẽ hoạt động, ngay cả khi chi phí CPA cao hơn tất cả các kênh tiếp thị khác và chất lượng người dùng tôi nhận được thì rất thấp. Tôi nhận ra, tôi đã không hiểu rằng, nó đơn giản là không phù hợp với tất cả mọi người. Và nó không phù hợp với những gì tôi đang quảng cáo. Tôi đã tiếp tục cố gắng và cố gắng để khiến cho mạng lưới này hoạt động bằng việc chi hàng ngàn đô la và vô số thời gian, nhưng tôi đã không bao giờ nhận được kết quả mong muốn”.

Biện pháp khắc phục

Tùy vào từng thời điểm, bạn nên cân nhắc việc từ bỏ hay tiếp tục cố gắng tiếp cận đối tượng thờ ơ thông qua mạng hiển thị của Google. Khi đó, bạn sẽ có nhiều thời gian và ngân sách hơn để đầu tư vào các kênh khác, những kênh giúp bạn cải thiện kết quả hoạt động chung của mình.

Sử dụng các SKAG ngay từ khi bắt đầu

SKAG (Single Keyword Ad Groups) là nhóm quảng cáo từ khóa đơn. Sử dụng SKAG cho phép bạn tạo quảng cáo và trang đích cực kỳ chính xác và phù hợp với cụm từ tìm kiếm. Như bạn đã biết, mức độ liên quan càng cao thì tỷ lệ CTR và tỷ lệ chuyển đổi sẽ càng cao. Điều này cũng xảy ra tương tự đối với điểm chất lượng. Nghĩa là bạn sẽ trả ít hơn cho mỗi lần nhấp. Như vậy, chi phí CPA bạn cần chi trả sẽ thấp hơn và bạn có thể tiếp tục sử dụng nó.

Việc sử dụng các SKAG mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Nhưng bạn sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng chúng không đúng cách.

Nguyên nhân gây ra sai lầm: Sử dụng SKAG trước khi có dữ liệu về từ khóa

Đây là một sai lầm mà Dayan đã từng gặp phải. Thông thường, anh ấy chỉ bắt đầu sử dụng SKAG sau khi có một lượng dữ liệu đáng kể: “Điều này cho phép tôi chọn ra một số từ khóa hàng đầu của mình và tách chúng thành SKAG”. Đây là việc làm đúng đắn, vì sử dụng SKAG đòi hỏi rất nhiều nỗ lực trong việc viết quảng cáo Google Adwords chính xác và tạo các trang đích cụ thể để khớp với chúng.


Đây cũng là một trong những lý do khiến SKAG chắc chắn không phải là phương pháp phù hợp cho mọi doanh nghiệp hoặc tài khoản.“Tôi nghĩ rằng tôi đã rất thông minh khi sử dụng SKAG ngay từ khi bắt đầu, và hy vọng mình sẽ nhận được kết quả ngay lập tức. Vì vậy, tôi đã thực hiện nghiên cứu từ khóa và bắt đầu xây dựng các chiến dịch và nhóm quảng cáo của mình. Tất cả đều thật hoàn hảo. Tôi đã có rất nhiều nhóm quảng cáo Google Adwords với sự chính xác cao và hoàn toàn phù hợp với trang đích. Có vẻ như tôi đang xây dựng chiến dịch tìm kiếm hoàn hảo”.

Hậu quả của sai lầm

Sử dụng SKAG ngay từ khi bắt đầu sẽ làm xáo trộn tài khoản Quảng cáo Google Adwords của bạn. Khi bạn có quá nhiều nhóm quảng cáo với quá nhiều loại từ khóa và quá nhiều trang đích, thì bạn gần như không thể tối ưu hóa chúng. Điều này có thể khiến bạn gặp rắc rối khi không biết bản thân thực sự cần sử dụng từ khóa nào, viết quảng cáo và thiết kế trang đích của mình ra sao.

Tóm lại, nếu không có dữ liệu thì bạn đang lãng phí rất nhiều thời gian và ngân sách của mình. Những công việc bạn làm đều chỉ mang đến sự vô nghĩa.

Như đã đề cập ở trên, SKAG có thể là một chiến lược tốt nhưng không phải cho tất cả mọi người. Nó thực sự phụ thuộc vào ngân sách mà bạn có và quy mô của nhóm quản lý tài khoản của bạn. Xử lý các chiến dịch SKAG với vốn thời gian ít ỏi và không có dữ liệu là sai lầm bạn cần nên tránh cho chiến dịch của mình.

Biện pháp khắc phục

Bạn nên bắt đầu với một chiến dịch Quảng cáo Google Adwords có cấu trúc đơn giản và sử dụng các nhóm quảng cáo chứa một loạt các từ khóa có cùng mục đích.

Khi bạn đã có đủ dữ liệu, bạn hãy bắt đầu Quảng cáo Google Adwords bằng việc phân tách các từ khóa hàng đầu về khối lượng và hiệu quả. Sau đó tạo các nhóm quảng cáo Google Adwords chứa các từ khóa này với các loại đối sánh, các quảng cáo có tính liên quan cao và trang đích.

Sử dụng quá ít trang đích

Điều này là hoàn toàn trái ngược với sai lầm cuối cùng. Trước đây, có một thời gian Dayan tập trung vào việc phân nhóm các từ khóa của mình sao cho đúng cách, viết những quảng cáo chất lượng nhất. Mục đích của anh ấy là cải thiện tỷ lệ nhấp, tối ưu hóa giá thầu và làm rõ các báo cáo thuật ngữ tìm kiếm bằng cách thêm từ khóa phủ định. Nhưng tất cả những điều này trở nên không thực sự quan trọng, vì Dayan đã không dành đủ sự chú ý đến các trang đích của mình .


Đừng hiểu sai ý tôi. Không phải là tôi gửi tất cả lưu lượng truy cập của mình đến trang chủ (Đây là lỗi lớn nhất mà bất kỳ nhà tiếp thị kỹ thuật số nào cũng có thể mắc phải). Chỉ là tôi không có đủ trang đích để trả lời hết cho những gì người dùng đang tìm kiếm” – Đây là câu trả lời của Dayan.

Biện pháp khắc phục

Bạn nên đảm bảo rằng mình đã tạo ra một trang đích được chỉ định cho mọi bộ từ khóa trong tài khoản để trả lời cho cùng một mối quan tâm của người dùng.

Với Dayan, anh sử dụng công cụ Wekudo. Wekudo cung cấp một giải pháp đơn giản và tự động để lên kế hoạch cho các sự kiện văn phòng, chẳng hạn như các hoạt động xây dựng đội nhóm. Vì vậy, nếu người dùng tìm kiếm “Hoạt động Xây dựng Đội nhóm Văn phòng”, thì anh ấy sẽ xuất hiện trên một trang đích phù hợp.


Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn tìm kiếm “Xây dựng đội nhóm Văn phòng”?

Điều này không những không gây ra nhiều rắc rối, mà còn giúp Điểm chất lượng và tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn .

Không sử dụng toàn bộ sức mạnh của các Tiện ích mở rộng quảng cáo

Tiện ích mở rộng quảng cáo Google Adwords vô cùng hữu dụng. Chúng cho phép bạn có thêm không gian trên trang kết quả tìm kiếm của Google, thêm nhiều dữ liệu có giá trị vào bản sao quảng cáo, khiến mọi người phải sử dụng điện thoại di động để gọi trực tiếp cho bạn, gửi người dùng đến các trang khác nhau trên trang web, hiển thị đánh giá của người dùng và nhiều hơn thế nữa.


Có rất nhiều lý do để bạn sử dụng các tiện ích này và tận dụng toàn bộ sức mạnh của chúng trong các chiến dịch tìm kiếm của mình. Google cho phép sử dụng chúng theo nhiều cách, phân tích kết quả thu được và giúp tối ưu hóa chúng. 
Vậy tại sao lại có sai lầm ở đây?

Sai lầm: Không sử dụng toàn bộ sức mạnh của các Tiện ích mở rộng quảng cáo Google Ads

Có lẽ bạn biết rằng, bạn có thể sử dụng các tiện ích mở rộng ở cấp chiến dịch hoặc cấp nhóm quảng cáo và khớp chúng với nội dung của nhóm quảng cáo bạn tạo.

Dayan nói rằng, trước đây, anh ấy chỉ đơn giản sử dụng bốn hoặc năm tiện ích mở rộng liên kết trang web chung và thêm chúng ở cấp tài khoản. Rõ ràng, anh ấy đã sai. Những gì nên làm là sử dụng nhiều loại tiện ích mở rộng quảng cáo hơn và làm cho chúng mang tính chính xác cao hơn.

Biện pháp khắc phục

Việc cần làm chỉ đơn giản là sử dụng thêm nhiều phần tiện ích mở rộng. Nếu bạn đã có tiện ích mở rộng liên kết trang web, bạn nên thêm nhiều hơn và kiểm tra chúng. Nếu các chiến dịch được kích hoạt trên thiết bị di động, bạn có thể thêm tiện ích mở rộng cuộc gọi cho phép nhấp một click để gọi trực tiếp từ quảng cáo. Bạn cũng nên sử dụng các tiện ích mở rộng chú thích để làm nổi bật những lợi ích bạn cung cấp cho khách hàng. Hãy sử dụng mọi thứ Google cung cấp.

Những kết luận cuối cùng

Như đã đề cập ở trên, mỗi nhà tiếp thị kỹ thuật số đều mắc một vài sai lầm. Nhưng đó không phải là vấn đề. Dù bạn có mắc phải sai lầm nào nêu trên thì bạn vẫn có thể nhận được kết quả tốt và tỷ lệ ROI tuyệt vời. Muốn vậy, bạn phải nhanh chóng rút ra được bài học từ những sai lầm của mình và đọc để biết thêm những công cụ, cách thức nào có thể giúp bạn trong công việc hiện tại.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn tránh mắc phải các sai lầm này ngay từ khi bắt đầu các chiến dịch Quảng cáo Google Adwords của mình.
Share:

6 BƯỚC TỐI ƯU TRANG ĐÍCH CƠ BẢN TRONG QUẢNG CÁO GOOGLE ADS

Google Ads được xem như công cụ quảng cáo website quyền lực vì bạn có thể tiếp cận với một số lượng khách hàng khổng lồ. Tuy nhiên để duy trì và phát triển trang web. Bạn cần phải cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách tối ưu trang đích trong quảng cáo Google Ads. 

Không phải cứ lên top đồng nghĩa với việc bán được hàng. Khi tối ưu trang đích, tiêu chí quan trọng nhất mà Google dùng để đánh giá điểm của trang đích đó là trải nghiệm người dùng. Vậy bạn cần tối ưu trải nghiệm người dùng cho trang đích như thế nào khi quảng cáo Google Ads?

Nội dung hữu ích và độc nhất

Nội dung có liên quan và có tính độc đáo là 2 tiêu chí xác định nội dung website chất lượng cao. Vì thế khi lên kế hoạch nội dung, các bạn cần phải chú ý về vấn đề này.


Nội dung của bạn cần phải đáp ứng được tiêu chí: người dùng dễ dàng tìm thấy những điều mà bạn hứa hẹn trong quảng cáo, liên kết đến các trang cần phải cung cấp các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Nội dung độc nhất là nội dung mà chỉ có trên website của riêng bạn. Điều này đặc biệt áp dụng cho các đại lý lớn có website trùng hoặc tương tự như các đại lý, trang web của công ty mẹ khác. Vì thế khi tạo nội dung cho các chiến dịch, bạn nên tránh sử dụng các website trung gian, các trang nhân bản giao diện từ website chính thức.

Sử dụng Site map cho website – nhiều SEOer không coi trọng hay thậm chí không cần đến Site map. Tuy nhiên chúng lại rất tốt cho SEO, nâng cao độ tin cậy và uy tín cho website bởi Google dựa vào đây làm một tiêu chí để xếp hạng website. Ngoài ra, Site map còn giúp người dùng dễ dàng định vị mình đang ở đâu trên website.

Rõ ràng và minh bạch

Để xây dựng lòng tin đối với người dùng, website của bạn cũng cần phải có sự rõ ràng về các thông tin như là: ngành nghề kinh doanh, mức độ tương tác với máy tính, bạn có ý định sử dụng thông tin của khách hàng vào mục đích xấu không.

Bạn cũng hãy tối ưu hóa nội dung trang đích với các thông tin như là: thông tin về doanh nghiệp, tôn trọng những giao dịch với khách hàng, phân phối đúng sản phẩm, dịch vụ, chi phí rõ ràng về sản phẩm, đảm bảo giá, các phương thức thanh toán rõ ràng, minh bạch.

Ngoài ra, cách mà website của bạn tương tác với máy tính của khách truy cập cũng là yếu tố cần được quan tâm. Tránh việc cài đặt hình thức tự động trả lời, không tự động thay đổi cài đặt trình duyệt trên máy của khách.

Bên cạnh đó, về thông tin của khách truy cập, các bạn hãy lưu ý: trừ khi cần thiết thông tin cho việc mua hàng, nếu yêu cầu thông tin cá nhân thì phải có chính sách bảo mật cho khách hàng biết thông tin sẽ được sử dụng ra sao. Bên cạnh đó, hãy đặt tùy chọn giới hạn cho việc sử dụng thông tin người dùng, cho phép người dùng truy cập nội dung website mà không yêu cầu họ đăng ký thành viên.

Khả năng điều hướng của trang đích


Một cách tối ưu hóa trang đích, bạn cần phải tạo khả năng điều hướng phù hợp. Đây là chìa khóa để biến khách truy cập thành khách hàng tiềm năng, tạo sự dễ dàng cho họ để họ tìm được những gì họ đang cần. Đồng thời, trang đích cần có đường dẫn ngắn, dễ dàng giúp cho người dùng mua hoặc nhận sản phẩm mà bạn đang cung cấp.

Tối ưu SEO

Một website được coi là tối ưu cho SEO khi hỗ trợ tạo các thẻ: Title, Meta Description, Meta Keywords, các thẻ tiêu đề H1, H2, H3…, Thẻ Alt/Alternative. Điều kiện này rất quan trọng nếu bạn muốn có một thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, link web (URL) phải thân thiện, tức là trong các URL cần tránh trùng lặp nội dung (đặc biệt không được trùng lặp với các Categories). URL thường lấy theo title, viết theo dạng tiếng việt không dấu và ngăn cách nhau bởi dấu “-” hoặc “_”.
Ví dụ: http://www.imaso.vn/thiet-ke-website

Tốc độ tải trang

Đây không chỉ là một tiêu chí để Google đánh giá website mà còn là một yếu tố tác động trực tiếp đến trải nghiệm người dùng khi duyệt web. Website tải chậm sẽ gây khó chịu cho người tìm kiếm, thậm chí họ có thể tắt ngay website của bạn trước khi xem được bất cứ nội dung gì nếu thời gian tải trang quá lâu.


Có một số công cụ hữu ích mà bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang của website như Google PageSpeed Insights, Pingdom Tools, Neustar Web Performance… Để cải thiện tốc độ tải trang, có một số biện pháp mà bạn có thể áp dụng. Đó là: hạn chế các thành phần không cần thiết trên trang, nén trang, sử dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt, loại bỏ các plug-in không cần thiết và xem xét lại hosting. 

Thân thiện trên di động

Tỷ lệ người dùng smartphone để truy cập internet càng ngày càng tăng, vì vậy việc tối ưu website cho thiết bị di động là vô cùng cần thiết. Khi tối ưu website cho di động, bạn cần nghiên cứu tương tác của người dùng trên thiết bị di động và máy tính để bàn khác nhau như thế nào, từ đó bạn sẽ biết cần phải tối ưu, rút gọn hay giữ lại phần nào trên phiên bản mobile.


Bạn nên sử dụng website đều là giao diện responsive đã được tối ưu hóa cho mọi kích thước màn hình từ máy tính để bàn, máy tính bảng đến điện thoại di động.

Trên đây là các tiêu chí mà bạn cần đảm bảo cho trang đích khi quảng cáo Google Ads để mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho người dùng. Những nguyên tắc này không chỉ nên áp dụng cho trang đích quảng cáo mà có thể áp dụng cho tất cả các trang để tối ưu trải nghiệm người dùng khi truy cập website của bạn.
Share:

CỤ THỂ HÓA NỘI DUNG: CHÌA KHÓA BIẾN BÀI VIẾT THÔNG THƯỜNG TRỞ NÊN NỔI BẬT

Gần đây, tôi nghe nhiều người phàn nàn rằng: “Làm Content Marketing ngày càng khó. Cạnh tranh với những trang blog viết về cùng một chủ đề giống nhau dường như là điều không thể”. Tuy nhiên, sự thật đáng buồn là: Content marketing không hề khó hơn, chỉ là người đọc ngày càng thông minh hơn. Độc giả không còn muốn đọc những nội dung lặp đi lặp lại, nhạt nhẽo và na ná giống nhau. Họ đã chán ngấy việc bị dẫn dụ bởi các tiêu đề giật gân trên các trang báo. 

Thách thức của những người sáng tạo nội dung hiện nay không phải là sáng tạo ra nội dung gì, mà là phải làm sao để nội dung của mình trở nên nổi bật so với những bài viết có cùng chủ đề khác. Một số chuyên gia marketing cho rằng, để giải quyết vấn đề này, các công ty nên tập trung vào kỹ thuật xây dựng nội dung 10x – nội dung tối ưu hơn gấp 10 lần so với kết quả tìm kiếm cao nhất của một hoặc một vài từ khóa nhất định. Một ý kiến khác lại cho rằng cần triển khai những nội dung ở dạng văn bản dài, nghĩa là tạo ra những bài viết chất lượng có độ dài từ 2000 từ trở lên. 

Còn theo quan điểm của chúng tôi, cách để giải quyết tình trạng “nội dung tầm thường” chính là chiến lược “cụ thể hóa nội dung”.
Hầu hết các trang blog đều cố gắng tạo ra những nội dung quá rộng xoay quanh một chủ đề. Điều này khiến cho các bài viết trở nên quá nhàm chán và chung chung. 
Tuần trước, chúng tôi thực hiện một cuộc khảo sát với 9 công ty khách hàng của chúng tôi, về cách họ làm content marketing cho doanh nghiệp của họ. Chúng tôi yêu cầu họ đưa ra ý tưởng bài viết theo những hình thức khác nhau, ví dụ như: case study, các bài viết kể chuyện, bài hướng dẫn, nêu quan điểm, và các bài phân tích số liệu…

Sau khi thu thập câu trả lời, chúng tôi nhận thấy có một điểm chung trong tất cả các ý tưởng được đưa ra: Hầu hết các ý tưởng đều rất chung chung.

Chúng tôi đã nhận được những ý tưởng bài viết kiểu như:
  • “Làm thế nào để startup của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn” – ý tưởng cho một ứng dụng referral SaaS
  • “Bạn chợt nhận ra doanh nghiệp của bạn cần một ứng dụng di động. Vậy bạn phải bắt đầu từ đâu?” – ý tưởng của một công ty phát triển ứng dụng.
  • Ngay cả tôi cũng từng trở thành nạn nhân của những ý tưởng nội dung chung chung kiểu như vậy khi tôi soạn thảo một bài viết về cách “Làm thế nào để tạo nội dung có giá trị” cho blog này, và sếp đã nói với tôi rằng nội dung bài đăng quá rộng.

Tại sao đó là những ý tưởng tồi?

Nếu chỉ nhìn qua, những bài viết như trên trông có vẻ ổn về mặt ý tưởng. Chúng giải quyết được một vấn đề ở mức cơ bản. Chúng cũng thu hút được những độc giả đang quan tâm đến sản phẩm. Nhưng tất cả những ý tưởng này đều thiếu tính cụ thể. Và vấn đề chung của những ý tưởng nêu trên đó là: chúng không phù hợp với một bài blog. Những ý tưởng đó đủ rộng để làm chủ đề cho một trang blog trọn vẹn. 
Tôi sẽ giải thích rõ hơn như sau…



Về ý tưởng “Làm thế nào để startup của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn”

Có rất nhiều blog bàn luận về việc làm thế nào để doanh nghiệp của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn. Vậy nên làm sao có thể gói gọn tất cả những lời khuyên đó trong phạm vi một bài đăng? Nếu ai đó có ý định làm vậy, nhiều khả năng họ sẽ viết được nguyên một cuốn sách hướng dẫn cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, chứ không còn là một bài blog đơn thuần. Việc xây dựng một bài viết với nội dung quá rộng về một chủ đề như vậy sẽ chỉ giúp bạn tạo ra những bài viết có chất lượng ở mức trung bình mà thôi. 

Về ý tưởng “Bạn chợt nhận ra doanh nghiệp của bạn cần một ứng dụng di động. Vậy bạn phải bắt đầu từ đâu?”

Bạn sẽ bắt đầu từ đâu để triển khai bài viết này? Bạn có nhắc đến việc xem xét những quyết định nào cần được đưa ra không? Bạn có nói đến câu chuyện của người dùng không? Bạn có bàn về vấn đề thiết kế không? Bạn có đề cập đến các yếu tố về ngân sách không? Có rất nhiều hướng khác nhau để triển khai bài viết này.

Về ý tưởng cách “Làm thế nào để tạo nội dung có giá trị”

Đây không phải là một bài blog, mà là cả một trang blog. Những blogger chuyên nghiệp luôn dành riêng một chuyên mục để nói về chủ đề này. Nếu tôi cố gắng triển khai một bài viết theo chủ đề, rất có thể tôi sẽ thất bại thảm hại bởi vì có quá nhiều yếu tố cần được nhắc đến để biến phần nội dung trở nên có giá trị. Bài viết kiểu này sẽ viết như thế nào? Bạn sẽ tập trung vào hình thức, câu chuyện, tính mạch lạc, việc nghiên cứu khách hàng hay điều gì khác?

Độc giả của bạn có thể nhận ra những ý tưởng chung chung ở ngay phần tiêu đề.

Bạn thử nghĩ xem…

Tiêu đề thường giống như một món hàng không có giá trị nếu nó gợi mở về một nội dung nhàm chán. Liệu bạn có cảm thấy đủ hấp dẫn để đọc toàn bộ nội dung của một bài viết có tiêu đề “Làm thế nào để xây dựng nội dung có giá trị” không?

Với tiêu đề như trên, bạn thậm chí có thể dự đoán những lời khuyên nhạt nhẽo mà bài viết đó đưa ra: 

  • Nó sẽ đưa ra một đoạn giới thiệu chung chung về lý do tại sao content marketing là chìa khóa của mọi thành công.
  • Tiếp theo, nó bắt đầu triển khai vấn đề bằng việc nêu lên rằng content marketing rất khó, và tại sao bạn cần phải xây dựng nội dung có giá trị.
  • Sau đó, nó sẽ đưa ra những quan điểm khiến chúng ta phải khiếp sợ: liệt kê 6 hoặc 7 cấp độ ý tưởng khiến cho nội dung trở nên có giá trị và minh họa bằng 1 đến 3 đoạn văn.
Chúng ta phải thấy 500 bài viết dưới dạng này tràn ngập trên trang chủ mạng xã hội của mình trong năm qua. Và đó là lý do vì sao nội dung mơ hồ sẽ khiến blog của bạn như một đống rác. 

Lý do hàng đầu khiến cho các công ty thất bại trong việc tạo ra những bài viết chất lượng đó là các chủ đề không đủ cụ thể.


Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu cách biến những ý tưởng bài viết chung chung thành những ý tưởng cụ thể dễ nhận được sự đồng cảm từ độc giả hơn.

Thực hiện “Chiến lược cụ thể hóa nội dung” để nâng cấp những ý tưởng chung chung thành những ý tưởng nổi bật

Tôi sẽ bắt đầu bằng một ví dụ để giải thích cụ thể. Nếu tôi có ý tưởng viết về “hướng dẫn cách tìm và thuê content writer”, tôi sẽ không lấy ngay ý tưởng này làm chủ đề cho 1 bài viết, vì nó chưa đủ cụ thể.  Tôi sẽ nghiên cứu chủ đề lớn “Tìm và Thuê content writer”, sau đó khám phá những vấn đề (pain point) trong suốt quá trình tìm và thuê ứng viên của những người đang trong tình huống đó.


Ý tưởng lớn: Tìm và Thuê các blog writer.

Các vấn đề gặp phải:

  1. Quyết định xem nên thuê inhouse content writer, thuê một agency hay thuê người viết tự do.
  2. Tìm những người viết uy tín ở đâu và làm sao để đánh giá năng lực của họ.
  3. Cần phải trả công bao nhiêu cho một bài viết và làm thế nào để quản lý một nhóm người viết.
Khi cả 3 bài viết nêu trên được triển khai, chúng sẽ bao quát được hầu hết các vấn đề trong quy trình tìm kiếm và thuê content writer. Chúng tôi biên soạn cả 3 bài viết, bổ sung thêm một số nội dung và quyết định biến chủ đề này thành một bài chỉ dẫn lớn. Nội dung của cả bài viết sẽ có độ dài trên 5000 từ.

Hãy thử tưởng tượng nếu chúng tôi cố gắng nhồi nhét tất cả thông tin vào trong một bài viết thì sẽ như thế nào…Nó sẽ trở nên quá nặng nề và có lẽ không mang lại lợi ích gì cho người đọc.

Dưới đây là quy trình biến các bài viết chung chung thành các nội dung chất lượng cao

  1. Trước tiên, hãy hiểu rõ vấn đề của khách hàng. Đừng đoán mò. Nếu bạn không biết, hãy bắt tay vào nghiên cứu ngay.
  2. Tiếp theo, suy nghĩ về lý do tại sao một người tìm kiếm lời khuyên về chủ đề đó. Bạn có thể tận dụng công cụ tìm kiếm để biết mọi người đang có xu hướng tìm kiếm những nội dung gì, hoặc sử dụng các diễn đàn hỏi đáp như Quora. 
  3. Cuối cùng, hãy liệt kê tất cả những lý do trên và triển khai thật chi tiết những bài viết về chúng. Nếu những lý do cụ thể này được chứng minh bằng kết quả khảo sát về lịch sử tìm kiếm trên Google của người dùng, hoặc bằng các cuộc hội thoại của họ thì càng tốt.
Tôi có một khách hàng (tên là Sara) đang làm trong lĩnh vực sức khoẻ và làm đẹp, công ty này cung cấp dịch vụ giúp khách hàng healthy eating & weight loss. Họ có một câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình thay đổi của một cô nàng béo phì, sau khi sử dụng dịch vụ của công ty, cô ấy giảm được hơn 30 kg. Họ muốn chia sẻ những bài học của mình về việc giảm cân và làm thế nào để trở nên tự tin hơn.

Trong suốt hơn 1 tuần, chúng tôi đã khai thác những gợi ý tìm kiếm để đưa ra được một danh sách chủ đề phù hợp nhất cho độc giả của công ty này. Sau khi tiến hành nghiên cứu, chúng tôi tìm ra câu hỏi “Vì sao tôi béo” là một từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Đây là một chủ đề có sức lay động mạnh mẽ đối với Sara bởi cô cũng từng trải qua cảm giác tương tự trước đây, và có lẽ đó cũng chính là từ khóa mà cô sử dụng để tìm kiếm những lời khuyên. Từ đó, chúng tôi cho rằng đây rất có thể là một chủ đề hay cho bài viết.

Và rồi Sara viết nó, bài viết rất tốt và có khả năng sẽ trở thành từ khóa được tìm kiếm được ưa chuộng nhất trong một khoảng thời gian dài bởi nó chất lượng hơn nhiều so với các bài viết khác trước đây. Nhưng khi tôi đọc bản nháp của bài viết “Vì sao tôi lại béo thế này?”, tôi nhận ra rằng mỗi một phần nội dung mà cô ấy viết đã có thể trở thành một bài viết độc lập rồi.

Có vô số những chủ đề hay trong cùng một bài viết dài này mà đa số độc giả của Sara quan tâm, chẳng hạn như:

  • Làm thế nào để đối phó với những kẻ bắt nạt khi bạn có thân hình quá khổ.
  • Chế độ giảm cân không giúp cải thiện thói quen ăn những thực phẩm không lành mạnh.
  • Vấn đề của việc “nhịn ăn” (hay nói cách khác là bỏ đói bản thân).
  • Khái niệm về trẻ con gầy yếu, người lớn béo phì – trẻ em có thể ăn bất cứ thứ gì chúng muốn.
  • Các kênh truyền thông tác động đến sự tự tin của con người như thế nào.
  • Tại sao bạn không nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về vấn đề dinh dưỡng.
  • Tại sao bạn không nên nghe những lời khuyên về dinh dưỡng từ mẹ của mình.
  • Tại sao các tem nhãn thực phẩm lừa dối người tiêu dùng.
  • Tại sao khoa học mới là lời khuyên về dinh dưỡng đúng đắn nhất.
Các phần nội dung này đều là những vấn đề hoặc câu hỏi mà độc giả nghĩ đến, nếu họ đang tìm câu trả lời cho việc “Tại sao tôi béo?” Bây giờ, thay vì triển khai một bài viết có nội dung quá rộng, cô ấy nên triển khai thành 9 bài viết tương ứng khác nhau. Với cách này, tôi chắc chắn rằng cô ấy có thể đi sâu vào từng vấn đề cụ thể (và khiến chúng trở nên khác biệt so với bất kỳ bài viết cùng chủ đề khác). 

Như vậy, việc áp dụng chiến lược cụ thể hoá nội dung đã mang lại nhiều lợi ích hơn gấp 3 lần so với thông thường: 

  • Bài viết dễ triển khai hơn. Thay vì viết một bài dài về chủ đề quá rộng với hàng tỉ góc nhìn có thể khai thác, giờ đây Sara đã có thể phân tích từng chủ đề nhỏ một và có thể diễn giải cực kỳ chi tiết. 
  • Bài viết dễ lay động đến nhiều độc giả hơn. Các chủ đề trực tiếp hướng đến một vấn đề, thách thức hoặc câu hỏi mà độc giả đang quan tâm. Nhờ vậy, bạn có thể xây dựng một sự kết nối sâu hơn với người đọc khi họ có thể liên hệ đến những điều cụ thể.
  • Bài viết sẽ dễ đem đi quảng bá hơn. Giờ đây Sara hoàn toàn có thể tham gia vào các nhóm về dinh dưỡng, khoa học thực phẩm, v.v… và chia sẻ các bài viết của mình trong các nhóm đó. Nếu như không triển khai bài viết theo hướng cụ thể, các nhóm trên sẽ không giúp ích được gì nhiều cho việc quảng bá nội dung của cô ấy. 
  • Bài viết sẽ được xếp hạng cao hơn với những từ khoá tìm kiếm dài. Khi mọi người được hỏi họ thường tìm kiếm lời khuyên về chủ đề này ở đâu, nhiều người trả lời rằng họ tìm trên Google. Bằng cách bám vào từng vấn đề mà độc giả gặp phải, sau đó triển khai những bài viết chi tiết về từng chủ đề cụ thể, những nội dung mà cô ấy tạo sẽ có khả năng trùng khớp với những câu hỏi thường gặp của độc giả cao hơn.
Ok giờ tới lượt bạn, trước khi viết bài tiếp theo, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn cụ thể hơn. 

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi viết bài viết tiếp theo…

Liệu nó đã đủ cụ thể chưa? Hay bạn còn có thể chia nhỏ ý tưởng của bài viết thành nhiều bài viết khác nữa? Nếu bài viết của bạn chưa đủ cụ thể, bạn sẽ đứng trước nguy cơ tạo ra những nội dung mơ hồ. 
Share:

CƠ HỘI NÀO CHO STARTUPS ĐỂ VƯỢT QUA "KHỦNG HOẢNG" COVID-19?

Đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục lan rộng trên phạm vi toàn cầu với diễn biến khó lường. Tính đến sáng ngày 11/3/2020, đã có hơn 100.000 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh tại gần 100 quốc gia trên thế giới, với khoảng 4.000 ca tử vong – 80% trong số đó là các ca ở Trung Quốc đại lục. 

Mặc dù các biện pháp phòng ngừa dịch đang được các nước ráo riết thực hiện, điển hình là việc chính phủ Ý phong tỏa toàn đất nước và Mỹ công bố tình trạng khẩn cấp tại các bang trung tâm như California, New York trong những ngày vừa qua, song tình hình kinh tế toàn cầu vẫn chưa hề có tín hiệu khả quan hơn. Trong bối cảnh đó, nhiều công ty lớn như Apple và Nvidia bị sụt giảm thu nhập nghiêm trọng trong những quý gần đây và đã tiến hành cắt giảm mức thu nhập kỳ vọng của họ trong tương lai gần. Tương tự, hoạt động kinh doanh của các startups cũng sẽ đối mặt với những thách thức lớn. 

Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến các startups ra sao?

Do nhu cầu hàng hóa bị gián đoạn bởi các khâu kiểm dịch, cùng với đó là các vấn đề của phía nhà cung ứng như: năng suất lao động giảm, chuỗi cung ứng rối loạn và các nhà máy bị đóng cửa, các doanh nghiệp nói chung và các startups nói riêng sẽ hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Thiếu nhân lực, năng suất lao động suy giảm

Thông thường, các startups hoạt động với cơ cấu tổ chức tinh gọn nên một nhân viên có thể đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, dịch bệnh có thể khiến năng suất lao động suy giảm do mỗi người phải bận tâm đến các vấn đề cá nhân khác ngoài công việc như chăm sóc sức khỏe cho bản thân, mua sắm nhu yếu phẩm cho gia đình, chăm sóc trẻ em trong lúc trường học đóng cửa, v.v… Thậm chí, theo một khảo sát do kênh truyền hình CNBC thực hiện vào hai tuần trước, khoảng 40% các công ty có nhân viên gặp trở ngại trong việc đến cơ quan làm việc. Tần suất vắng mặt của nhân viên dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng, và các startups có thể không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu nghỉ phép liên tục của nhiều nhân viên hoặc đối mặt với tình trạng hoạt động kinh doanh bị đình trệ.

Số lượng, chất lượng sản phẩm không đảm bảo

Kể từ tháng 1/2020, số lượng lô hàng rời khỏi Trung Quốc đã giảm hơn 70%, và khoảng 40% công suất xe tải của Trung Quốc vẫn chưa hoạt động trở lại. Như vậy, các chuỗi cung ứng chỉ hợp tác với một số các nhà cung cấp nhất định (đặc biệt là Trung Quốc) sẽ bị gián đoạn, tắc nghẽn dẫn đến việc thiếu hụt hoặc giảm chất lượng sản phẩm. Tiếp đến, chuỗi cung ứng “mềm” giữa các startups mảng dịch vụ và các đối tác về pháp lý, giao vận bị gián đoạn có thể dẫn đến việc trì hoãn xác thực đơn hàng, ký kết hợp đồng hoặc thu thập dữ liệu khách hàng, tạo ra những lỗ hổng khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Ngoài ra, do dòng doanh thu của các startups thường chỉ đến từ một hoặc một số hợp đồng nhỏ nên khi chuỗi cung ứng hàng hóa hoặc dịch vụ bị tắc nghẽn, hoạt động kinh doanh có thể bị tê liệt trong thời gian ngắn và ảnh hưởng đến quy mô, danh tiếng của công ty về lâu dài. 


Tạm dừng hoạt động hoặc tìm các giải pháp thay thế

Để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và tìm cách ứng phó với những biến động của chuỗi cung ứng, các startups có thể phải cân nhắc việc hạn chế hoặc tạm dừng hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian. Tại Mỹ, các doanh nghiệp còn sử dụng một số biện pháp thay thế khác như chuyển đổi nguồn lực lao động thể chất (công nhân) sang nguồn lực lao động máy móc vào ban đêm.

Các startups cần làm gì để duy trì hoạt động kinh doanh trước ảnh hưởng của COVID-19?


Trước ảnh hưởng của COVID-19, những yếu tố thuộc về chuỗi cung ứng sẽ rất khó thay đổi và ổn định trở lại. Tuy nhiên, dưới đây là một số gợi ý mà các chủ startups, nhà đầu tư, đối tác và khách hàng (clients) có thể thực hiện để chống lại mối đe dọa do dịch bệnh gây ra.

Về hoạt động, cơ cấu tổ chức và tài chính 

  • Xây dựng nền tảng: Các startups thường chỉ tập trung vào khâu bán hàng, làm marketing mà bỏ qua những vấn đề cốt lõi khác như kế toán, quản trị tài chính, huấn luyện nhân viên, xây dựng và tối ưu hoá các công cụ tự động hoá, v.v… Do vậy, đây là thời điểm các startups nên tận dụng để hoàn thiện những việc này.
  • Làm quen với làm việc từ xa (teleworking): Các startups có thể từng bước thực hiện việc chuyển đổi cách thức làm việc offline sang online bằng cách thiết lập một hệ thống giao tiếp kỹ thuật số (digital communication) ổn định để đảm bảo năng suất làm việc. Một số công cụ hữu hiệu có thể kể đến như Zoom, Skype, Hangout (họp online); Asana, Trello, Slack (công cụ làm việc và quản trị dự án); Viber, Telegram, Zalo, Mesenger (công cụ chat). Nhiều doanh nghiệp vẫn quen thuộc với cách làm việc truyền thống, đây là cơ hội để làm quen với cách làm việc từ xa – xu thế của tương lai. Lưu ý, do quy trình làm việc online có thể bị gián đoạn, mọi người có thể cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc nên các startups cần đặt ra ưu tiên rõ ràng cho từng việc và tạo sự linh hoạt về giờ giấc làm việc, thời hạn xử lý công việc, …
  • Chuyển đổi kênh bán hàng từ offline sang online: Do lo ngại dịch bệnh lây lan, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm online và chọn những sản phẩm tiện lợi, có thể giao hàng tận nhà. Để đảm bảo doanh thu, các startups cần đưa ra những phương án phù hợp để đẩy mạnh hoạt động bán hàng trên các kênh online, đồng thời chuyển đổi các sản phẩm sử dụng tại chỗ (on-premise) sang những sản phẩm có thể mang về nhà (in-home).
  • Cắt giảm chi phí, tăng nguồn vốn dự phòng: Các chi phí không cần thiết có thể cắt giảm, ví dụ như chi phí thuê văn phòng (nếu làm việc online), chi phí marketing (chuyển chi phí xây dựng thương hiệu sang xây dựng kênh bán hàng online), chi phí nhân viên (chỉ giữ lại những nhân sự cần thiết và có khả năng thích ứng với những thay đổi hiện tại), ưu tiên các chi phí có thể tạo ra doanh thu, tạm gác lại các chi phí đầu tư cho tài sản vô hình…
  • Ưu tiên doanh thu ngắn hạn hơn tăng trưởng dài hạn: về mặt tài chính, trong phạm vi có thể, các CEO có thể chuyển đổi mô hình kinh doanh của họ để đưa mục tiêu đạt doanh thu lên cao hơn so với mục tiêu tăng trưởng công ty trong ngắn hạn, đảm bảo thanh khoản trước biến động của nguồn cung ứng hoặc nhu cầu tiêu dùng. Điều này có thể đạt được thông qua việc ký kết những hợp đồng quy mô nhỏ (thay vì mạo hiểm ôm lấy những hợp đồng lớn).
  • Tăng cường Cross-functional collaboration – Cộng tác liên chức năng: Sự phân chia ranh giới chuyên môn một cách cứng nhắc trở thành rào cản hạn chế sự phát triển của tổ chức. Trong bối cảnh thời đại số đầy biến động, thị trường thay đổi chóng mặt, linh hoạt để thích nghi, tốc độ để bắt nhịp và cải tiến chính là chìa khoá giúp doanh nghiệp sống sót và cạnh tranh mạnh mẽ. Trong thời điểm này, việc xây dựng cơ cấu tổ chức theo mô hình cross-function là vô cùng phù hợp. Các công ty có thể đào tạo chéo (cross-train) nhân viên và đưa ra một quy trình làm việc rõ ràng để đề phòng rủi ro thiếu hụt nhân sự.
  • Nâng cao kỹ năng quản trị bản thân của nhân viên: Một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi làm việc online đó là quản trị bản thân, do đó mỗi nhân viên cần phải biến mình thành một chuyên viên – không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn phải biết quản lý công việc, hoàn thành KPI theo đúng deadline.


Về việc dự đoán, đề phòng rủi ro và định hướng hoạt động


Các nhà đầu tư cũng chính là những người có khả năng cứu vớt tình hình khó khăn của các startups. Ngoài việc bổ sung thêm nguồn vốn dự phòng, dựa vào chuyên môn và mối quan hệ của các nhà đầu tư, những tư vấn kịp thời về kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp các startups nâng cao khả năng ứng phó với những ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19, đồng thời thúc đẩy khả năng thích nghi của các startups trước những tình huống bất trắc về sau. 


Cuối cùng, đối tác và khách hàng của các startups cũng có vai trò hỗ trợ quan trọng. Do mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, việc đảm bảo hoạt động cho các startups cũng chính là đảm bảo sự sinh tồn cho bản thân họ. Vì vậy, các công ty đối tác và khách hàng cần đàm phán lại các điều khoản hợp đồng, từ đó tạo điều kiện cho việc hoạt động linh hoạt giữa hai bên trong ngắn hạn mà vẫn đảm bảo hiệu suất về dài hạn. Ngoài ra, việc điều chỉnh lại các ưu đãi, các cột mốc quan trọng trong hoạt động của các đối tác và khách hàng nhằm đảm bảo tính bảo mật trong hoạt động và tài chính cho các startups cũng là điều nên làm ở thời điểm hiện tại (nếu không ảnh hưởng đến những kỳ vọng của các đối tác và khách hàng trong tương lai).

Tạm kết

Như vậy, dịch bệnh COVID-19 có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến nền kinh tế nói chung và sự phát triển của các doanh nghiệp, đặc biệt là các startups nói riêng. Các startups cần lên kế hoạch dự phòng toàn diện, nhanh chóng thích nghi với những tình huống bất trắc để nâng cao “sức đề kháng”, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động và tránh rơi vào những khủng hoảng nghiêm trọng.
Share:

THÓI QUEN MỚI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG BỊ CÁCH LY TẠI NHÀ TRONG ĐẠI DỊCH

Vào thế kỉ thứ 19, nhà ngoại giao Klemens von Metternich đã viết: “Khi Pháp hắt hơi, cả Châu Âu cảm lạnh”. Thế kỉ thứ 20, câu nói đó chuyển thành: “Khi Mỹ hắt hơi, cả thế giới cảm lạnh”. Thật bất ngờ, vào thế kỉ thứ 21, dưới làn sóng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc, câu nói này giờ đã trở thành: “Khi Trung Quốc hắt hơi, cả thế giới cảm lạnh”.

Ảnh hưởng của Covid-19 đang có tác động sâu rộng, đại dịch này không những ảnh hưởng đến nền kinh tế mà còn làm thay đổi hành vi người tiêu dùng tại Trung Quốc, Châu Á Thái Bình Dương, và trên toàn thế giới. Thời gian cách ly kéo dài sẽ dẫn tới những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, những thói quen mới sinh ra ở thời gian này sẽ ảnh hưởng lâu dài tới cách tiêu thụ sản phẩm tại Trung Quốc và cả các nước Châu Á – Thái bình Dương hậu đại dịch. Vậy những thay đổi đó có thể là gì?
 

Điều gì xảy ra khi người tiêu dùng bị cách ly tại nhà bởi đại dịch?


Nhịp sống trở nên chậm lại. Những thói quen mới hình thành. Làm việc tại nhà trở nên cần thiết. Việc phải lập kế hoạch mua sắm làm thay đổi checklist mua sắm hàng ngày. Các cặp vợ chồng có thể phải ở cùng một không gian từ ngày này qua ngày khác. Người già, trước đây còn dè dặt khi mua hàng online, bây giờ phải sử dụng các ứng dụng và mạng xã hội để mua sắm.


Phải làm gì với thời gian rảnh ở nhà? Giới trung lưu ở Trung Quốc đang có niềm vui mới từ việc tự làm việc nhà, họ có thời gian để dọn dẹp từng góc bỏ quên trước đó, hoặc thay đổi nội thất để thử một bố cục mới. Vệ sinh nhà cửa nằm trong top các việc cần làm, mở ra nhiều cơ hội cho những sản phẩm vệ sinh – làm sạch. Người tiêu dùng có thể sẽ dành nhiều thời gian hơn cho sức khoẻ và thói quen làm đẹp của mình.

Cuộc sống có nhiều thời gian hơn khiến mọi người có xu hướng tìm kiếm và đọc những thông tin dài, hoặc đọc sách, họ cũng thích làm công việc thủ công như vẽ, chơi puzzle, games… Việc sống chậm lại khiến người tiêu dùng tìm kiếm những trải nghiệm ý nghĩa hơn thay vì chỉ tích luỹ của cải vật chất.

Khi mua sắm bị hạn chế, các gia đình ở Trung Quốc có niềm vui mới trong việc nấu ăn ở nhà, trong việc sáng tạo những món ăn mới từ đồ có sẵn trong tủ lạnh. Các video nấu ăn giúp họ khám phá những công thức mới, các cách rửa bát kiểu mới,… Trong khoảng thời gian này có thể họ sẽ để ý đến chuyện chăm sóc gia đình nhiều hơn. 

Vậy còn việc tiết kiệm hơn? Nấu ăn ở nhà nhiều hơn khiến người dùng sử dụng triệt để những gì họ đang có, dẫn đến việc ít lãng phí hơn. Có ít bữa ăn giao hàng tận nhà, và ít bao bì bị bỏ đi hơn. Khách hàng ít đi tới trung tâm mua sắm dẫn đến sự ảm đạm của ngành thời trang nhanh (fast-fashion), các giá trị văn hoá cũ bắt đầu quay trở lại. 

Những thói quen mới hình thành trong đại dịch vẫn sẽ tồn tại sau đại dịch, bởi các thương hiệu sẽ thích nghi với thói quen mới của người tiêu dùng!

Trong chiến tranh, đội quân chiến thắng là đội quân giữ vững chiến lược nhưng biết linh hoạt điều chỉnh chiến thuật sao cho phù hợp với sự thay đổi của hoàn cảnh. Các thương hiệu cũng vậy, muốn chiến thắng trong thời điểm này, cần có những đổi mới trong hướng tiếp cận khách hàng tuỳ theo thay đổi của thị trường.

Trong thời điểm này, khi người tiêu dùng có nhiều thời gian hơn, kết hợp với công nghệ phát triển, combo này tạo ra những lợi ích mới cho cả người tiêu dùng và thương hiệu. 

Đây là những gì đang xảy ra ở Trung Quốc: 
  • Đầu bếp hướng dẫn nấu ăn qua live-stream trong bếp nhà hàng
  • Huấn luyện viên gym tổ chức lớp học bằng cách live-stream
  • Các DJ club live-stream các buổi DJ mô phỏng
  • Các công ty bất động sản cung cấp các tour tham quan căn hộ bằng cách live stream
  • Các bộ phim mất phí live-stream trong khi các rạp chiếu phim vẫn đóng cửa
  • Nghệ sĩ biểu diễn live-stream từ nhà
  • Nông dân live-stream quy trình sản xuất trên đồng ruộng để bán hàng
  • Đại lý ô tô live-stream nội thất của những chiếc xe sang trọng
  • Nhân viên bán lẻ tạm thời bán hàng online qua việc live-stream trên mạng xã hội.
Từ những ví dụ về đổi-mới-trong-khủng-hoảng trên, chúng ta có thể rút ra được bài học rằng: bằng cách này hay cách khác, doanh nghiệp vẫn có thể kết nối với người tiêu dùng thông qua các nền tảng online. 


Quan trọng hơn, nếu các doanh nghiệp đổi mới để thoả mãn nhu cầu khách hàng, thì những đổi mới đó vẫn sẽ sử dụng được lâu dài, dù trong hay sau đại dịch. Con người vẫn cần ăn, ngủ, làm việc và làm mọi thứ họ thường làm, nền kinh tế ở Châu Á -Thái Bình Dương sẽ lại phát triển từ khủng hoảng COVID-19. Khi Trung Quốc bắt đầu khởi động lại kinh tế và chuỗi cung ứng, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự tái cơ cấu các ngành công nghiệp dựa trên các hành vi tiêu dùng mới. 
Khủng hoảng tài chính năm 1997 đã khai sinh ra nền kinh tế online, với cuộc Cách Mạng Internet, còn khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 kết hợp với cuộc cách mạng mobile đã sinh ra một thế hệ người dùng mobile toàn cầu. Vậy xu hướng nào sẽ đi cùng cuộc khủng hoảng do Coranavirus gây ra năm 2019? Liệu chúng ta có dần trở thành một thế hệ quen thuộc với làm việc từ xa, telemedicine, online classes, hay non-face-to-face business?

Thời gian này chính là lúc bạn cần suy nghĩ và chuẩn bị cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn sử dụng không tốt thời điểm này, nền kinh tế hậu Corona có thể sẽ trở thành nỗi kinh hoàng với bạn. Tuy nhiên, nếu biết tối ưu hoá thời gian này, cuộc khủng hoảng này có thể là một cơ hội vô cùng lớn. Be smart and be courageous!
Share:

MICRO MOMENTS - KHI MARKETING LEN LỎI VÀO TỪNG KHOẢNH KHẮC CUỘC SỐNG

Quan tâm đến xu hướng tìm kiếm micro moment và cách làm thế nào để tác động đến người mua sắm là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của marketer.

Chúng ta sống trong thế giới của vô vàn sự lựa chọn với rất nhiều thương hiệu, một triệu lẻ một cách để hoàn thành công việc. Và trong bối cảnh đó, ta rất cần những lời khuyên, gợi ý để tham khảo (trong đó có vai trò của các công cụ tìm kiếm).
Phó chủ tịch Marketing của Google tại châu Mỹ – bà Lisa Gevelber nói: Điện thoại di động đã thực sự  thay đổi mọi thứ.  Mọi người đang sử dụng công cụ tìm kiếm cho mọi thứ, mọi quyết định: từ việc lựa chọn công ty tài chính nào để vay tiền, hay đến cả mua 1 cái bàn chải đánh răng họ cũng dùng công cụ tìm kiếm để hỗ trợ tham khảo thông tin.

Khi quyết định mua 1 món đồ giá trị lớn, hoặc phải đưa ra 1 quyết định quan trọng, ví dụ như chọn mua tủ lạnh, chọn nghề để theo, tìm hiểu việc vay 1 khoản tiền từ các công ty cho vay tài chính, chọn nghề nghiệp để theo đuổi… chúng ta thường tham khảo lời khuyên từ bạn bè và gia đình, … và còn cả nguồn thông tin vô tận trên internet nhờ thời đại Digital.


Điện thoại di động đã thay đổi mọi thứ. Với việc truy cập thông tin không giới hạn mọi lúc mọi nơi, mọi thứ đều trong tầm tay, chúng ta đã quen với việc dùng thiết bị để có lời khuyên nhanh chóng & hữu ích, với nhiều chủ đề khác nhau.

Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng ngày nay có xu hướng cân nhắc kỹ mọi thứ, từ sản phẩm cần cân nhắc kỹ (ô tô, xe máy, tủ lạnh..) cho đến các mặt hàng có tính “xem xét thấp” (nước rửa bát, tất chân, bàn chải đánh răng…), vì vậy các Marketer càng có cơ hội tác động đến hành vi người tiêu dùng bằng cách đánh vào sự tò mò, hiếu kỳ và tận dụng tâm lý cần tham khảo lời khuyên

Với khách hàng – Không có quyết định nào là quá nhỏ đến mức không cần cân nhắc.

Không ai muốn mua một loại kem đắp mặt, hay 1 cái ô rẻ tiền chóng hỏng. Ngày nay, bất kể vấn đề gì mà chúng ta cần cân nhắc trước khi mua, cho dù là giá cả, mẫu mã hay chất lượng thì chúng ta đều có xu hướng sử dụng điện thoại di động để tìm hiểu trước – để có đủ thông tin tham khảo, và yên tâm là mình có lựa chọn đúng đắn.
Trong dữ liệu tìm kiếm của google: Mức độ tìm kiếm từ khóa “tốt nhất” không những đã tăng hơn 80% trong 2 năm gần đây, mà số liệu còn cho thấy: tìm kiếm “tốt nhất” đã tăng trưởng cao hơn trong số các sản phẩm có tính “xem xét thấp” so với sản phẩm cần “cân nhắc cao.
Lấy ví dụ về một sản phẩm bạn sử dụng hàng ngày: bàn chải đánh răng – (ai cũng nghĩ cần gì phải xem xét). Có thể bạn không cần cân nhắc nhiều, nhưng có nhiều người làm điều đó. Tìm kiếm trên di động cho từ khóa “bàn chải đánh răng tốt nhất” đã tăng hơn 100% trong 2 năm qua.

Và đây không phải là một xu hướng chỉ có ở vấn đề vệ sinh răng miệng. Một số danh mục khác cho thấy việc phổ biến của việc tìm kiếm “tốt nhất” trên thiết bị di động bao gồm:
  • Ô dù tốt nhất (trên 140%)
  • Phụ kiện du lịch tốt nhất (trên 110%)
  • Chất khử mùi tốt nhất (trên 60%)


Đây là một sự thay đổi thực sự thú vị nếu bạn là 1 marketer làm việc trong lĩnh vực danh mục có tính “xem xét thấp”. Giờ đây, bạn có thể tái tạo lại vai trò Marketing của mình trong việc giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định.

Có lời khuyên nào phù hợp cho tất cả mọi trường hợp?


Khi tìm kiếm lời khuyên từ nguồn khác – có thể bạn sẽ không nhận được những gì mình mong muốn. Tuy nhiên, may mắn thay, với công cụ tìm kiếm, mọi người có thể tìm được lời khuyên cụ thể thực sự và có thể yên tâm rằng họ có thể nhận được thông tin hữu ích.

Lấy ví dụ như việc mua giày.

Mọi người muốn tìm hiểu về những điều tốt nhất – và theo một số cách rất riêng tư và cụ thể. Dưới đây chỉ là một mẫu tìm kiếm cụ thể trên thiết bị di động:
  • Giày chạy bộ tốt nhất
  • Giày tốt nhất cho y tá
  • Giày chạy bộ đường dài tốt nhất
  • Giày tốt nhất cho người bị nẻ gót chân
Tính chất của việc tìm kiếm lời khuyên nhiều khi mang tính cá nhân và liên quan đến lối sống hơn.

Ví dụ,

chúng tôi đã thấy tỷ lệ tăng trưởng lớn trên thiết bị di động cho cả “sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa tốt nhất” và “thói quen chăm sóc da tốt nhất chỉ cần 30 giây” – những điều mà mọi người trước đây hiếm khi tìm kiếm. Khám phá dữ liệu tìm kiếm trong danh mục bạn quan tâm và hiểu được, điều mà mọi người muốn biết là gì sẽ giúp bạn có được cách làm để đạt được mục tiêu marketing của mình.

Trải nghiệm khách hàng là trọng tâm và không thể thay thế


Chúng ta thường quay sang nhờ người khác giúp mình đưa ra quyết định mặc dù có sự trợ giúp của công cụ tìm kiếm.


ví dụ,

ta thường tận dụng kiến ​​thức chuyên môn & hiểu biết của những người khác bằng cách tìm kiếm các đánh giá và xếp hạng sản phẩm, ảnh và blog, người review, kols … . để có những trải nghiệm của người khác giúp ta dễ lựa chọn hơn. Chúng ta muốn biết được cả điểm tốt và chưa tốt của sản phẩm thông qua trải nghiệm của những người khác.

Việc tìm kiếm đánh giá sản phẩm đang ngày càng phổ biến trong những năm qua. Đặc biệt, trong hai năm qua, tìm kiếm trên thiết bị di động với “đánh giá sản phẩm” đã tăng hơn 35%.

Không chỉ vậy, mọi người đang ngày càng chuyển sang video trên thiết bị di động để xem tận mắt đánh giá. Trở lại với câu chuyện về bàn chải đánh răng. Có phải mọi người đang tìm kiếm đánh giá ngay cả đối với mặt hàng cơ bản đó không? Chắc chắn rồi. Tìm kiếm trên thiết bị di động cho “đánh giá bàn chải đánh răng” đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua.

Làm cho thương hiệu của bạn trở thành chuyên gia


Nghiên cứu của Google cho thấy rằng mọi người đang chuyển sang thiết bị di động và chủ động tìm kiếm lời khuyên trên tất cả danh mục, ngay cả đối với những vấn đề nhỏ nhặt.


Bằng cách làm cho thương hiệu của bạn dễ dàng để tìm thấy (SEO, ADWORDs, Social) và tin cậy như chuyên gia (uy tín thương hiệu-brand). Lúc người tiêu dùng đang cần được hướng dẫn, bạn có thể đảm bảo bạn ở đó với lời khuyên phù hợp bất cứ khi nào mọi người cần bạn. Mang đến cho họ thông tin và mẹo thực sự hữu ích, từ đó có thể nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng.


Đừng quên 1 số liệu rất quan trọng này: 48% người dùng điện thoại thông minh sẽ mua từ các công ty cung cấp nội dung video chứa các thông tin hướng dẫn liên quan đến sản phẩm.

Lời kết

Micro Moment – hành vi tìm kiếm tức thời thực sự là một “xu hướng tìm kiếm” đầy tiềm năng – marketer hay cố gắng nắm bắt để cuối cùng tạo ra “trải nghiệm tuyệt vời” nhất cho khác hàng.
Share:

CÁCH LIÊN HỆ CẤP TỐC FACEBOOK ĐỂ "CẦU CỨU" KHI GẶP SỰ CỐ

Khi sử dụng Facebook, chắc hẳn không ít lần bạn gặp phải vấn đề cần sự support của Facebook. Thế nhưng, bạn lại không biết làm cách nào để liên hệ với họ. Đặc biệt đối với người làm marketing thì Facebook không chỉ đơn thuần là tài khoản cá nhân, nó còn là tài khoản quảng cáo và liên quan trực tiếp đến công việc kinh doanh của bạn.

1. Liên hệ Facebook trong các trường hợp khẩn cấp

Facebook cá nhân bị xóa/khóa


Đây là vấn đề hệ trọng đầu tiên.

Nếu gặp tình huống này, các bạn liên hệ Facebook theo các form sau:

Fanpage bị xóa/khóa


Khi fanpage của các bạn gặp sự cố, hãy liên hệ facebook qua các kênh sau:

2. Liên hệ Facebook khi tài khoản quảng cáo (Facebook Ads) gặp vấn đề


Bạn liên hệ FB theo các mẫu sau nhé:


3. Liên hệ Facebook khi tài khoản bị HACK


Khi tình hình chơi các app nhảm, hoặc dịch vụ trao đổi like/comment... còn nhan nhãn, thì chuyện facebook của bạn bị hack chẳng có gì lạ cả.

Trước khi biết cách liên hệ FB, bạn cần xem xét thử xem liệu tài khoản của bạn có bị hack hay không.

Nhiều khi bạn đang bị hack mà không biết đấy!

Kiểm tra ngay các dấu hiệu sau nhé:
  • Email bị đổi
  • Ngày sinh nhật bị đổi
  • Tên bị đổi
  • Tự động gửi lời mời kết bạn đến người lạ (cái này các bạn trao đổi comment/like bị hoài nè)
  • Tự động inbox (cái này mấy bạn bị hack và inbox nạp card điện thoại hay bị)
  • Tự động like/comment các post lạ
  • Tự động viết status
  • Vào Nhật ký hoạt động và xem có dấu hiệu nào bất thường nữa không (Bạn gõ link facebook của bạn và /allactivity để vào. Ví dụ, link facebook của bạn là facebook.com/tuilatui thì link nhật ký hoạt động là facebook.com/tuilatui/allactivity)
Nếu bạn bị 1 trong các dấu hiệu trên, nghĩa là 101% bạn bị hack rồi.

Đầu tiên, hãy đổi mật khẩu facebook ngay lập tức.

Tiếp theo, vào ngay link sau để thông báo cho facebook: http://www.facebook.com/hacked
Nhớ kỹ, đừng để mất bò mới lo làm chuồng.
Tuyệt đối không chơi các app nhảm và tham gia các dịch vụ trao đổi like/comment..., tức là bạn đã phòng ngừa 95% rủi ro bị hack rồi.​

4. Liên hệ Facebook khi không đăng nhập được


Đây cũng là vấn đề các bạn thường xuyên gặp phải.

Phần lớn nguyên nhân là do bạn quên mật khẩu.

Nhưng cũng có nhiều khi, lỗi xuất phát từ vấn đề bảo mật của FB.

Nếu bạn không thể đăng nhập FB, hãy liên hệ theo các biểu mẫu dưới đây:


5. Liên hệ Facebook khi gặp các vấn đề khác


Chúc các bạn thành công!
Share:

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

Bài đăng nổi bật

Twitter Profit Hive Review: How I Create Passive Income With Twitter

  Twitter Profit Hive Review-Introduction Welcome to our comprehensive review of Twitter Profit Hive, the ultimate guide to achieving financ...

Recent Posts

XIN CHÀO!!!

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog.
Đây là blog chia sẻ tất tần tật những kiến thức về marketing mà mình đã đúc kết cũng như học hỏi được trong thời gian qua.
Nếu bạn đọc được thông tin hữu ích, đừng quên dành cho mình 1 chia sẻ ủng hộ nhé!
Thanks :)

THEO DÕI IMASO TRÊN FACEBOOK

vân

0394.17.96.99