MINDSET LÀ GÌ? TOP XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI MINDSET CHO MARKETING THÀNH CÔNG

 Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ 4.0, mọi thứ đang dần thay đổi, máy móc đang dần thay thế cho con người, thực tế ảo được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này cũng nói lên được tư duy con người là vô hạn, là thứ không bao giờ có thể biến mất, hay còn được gọi là mindset. Cùng tìm hiểu về mindset là gì và tầm quan trọng của nó trong marketing ngay sau đây!

Mindset là gì?

Mindset được hiểu là tư duy, đề cập đến việc bạn có tin rằng những phẩm chất như trí thông minh và tài năng của con người là những đặc điểm cố định hay có thể thay đổi được. Thông thường mindset sẽ được chia ra làm 2 loại đó là Fixed mindset – tư duy cố định và  Growth Mindset – tư duy tăng trưởng.

  • Những người có tư duy cố định – Fixed mindset thì tin rằng những phẩm chất này là có bẩm sinh, cố định và không thay đổi được.

  • Người có tư duy tăng trưởng growth mindset thì tin rằng những khả năng này có thể được phát triển và tăng cường bằng cách cam kết và làm việc chăm chỉ.

Tư duy đóng một vai trò quan trọng trong cách mà bạn đối phó với những thách thức của cuộc sống. Ở trường học thì tư duy tăng trưởng có thể đóng góp cho một thành tích lớn hơn và những nỗ lực gia tăng. Khi đối mặt với một vấn đề như cố gắng tìm kiếm một công việc mới, những người có tư duy tăng trưởng thường tỏ ra khả năng phục hồi cao hơn. Họ có nhiều khả năng kiên trì hơn đối với những thất bại trong khi những người có tư duy cố định lại thường có xu hướng từ bỏ. 

Mindset trong marketing

Marketing Mindset là một phạm trù trong hệ thống tư duy dựa trên góc nhìn Marketing. Có một mindset phát triển trong lĩnh vực này cũng là một nhân tố để bạn có thể tiến xa hơn trong nghề. Dựa trên nhiều thập kỷ nghiên cứu, khoa học đã chứng minh rằng cách chúng ta cảm nhận bản thân là nhân tố chính trong những gì chúng ta có thể đạt được. Nếu chúng ta thấy khả năng của mình là cố định, chúng ta có xu hướng không đi quá xa. Tuy nhiên, nếu chúng ta thấy khả năng của mình có thể vận động và thay đổi, ta sẽ làm việc để cải thiện chúng và đạt được sự xuất sắc.

Điều tương tự cũng có thể nói về một lĩnh vực như tiếp thị. Nếu bạn thấy các quy tắc là cố định, bạn sẽ có xu hướng bị giới hạn bởi các rào cản thông thường về thành tích. Nhưng nếu chúng ta thấy rằng các mô hình, ở một mức độ lớn, có một khả năng vô tận, chúng ta sẽ không bị trói buộc bởi hệ thống tư duy của chính mình.

Đó là lý do tại sao học cách thay đổi các mô hình tư duy của bản thân trong ngành marketing là cực kì quan trọng. Chúng ta đang sống trong một thời đại của sự thay đổi nhanh chóng và không có cách nào ngoài việc thích nghi liên tục.

Xem thêm: "Bậc thầy" tâm lý học Starbucks và 4 "cạm bẫy" chực chờ trên menu

Xu thế chuyển đổi mindset là gì?

Sự phát triển của tiêu dùng sau chiến tranh và các phương tiện đại chúng đã mang đến một xu thế mới. Người làm marketing cho thể tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng của mình bằng việc đầu tư cho một quảng cáo. Hoặc, nếu một doanh nghiệp truyền đi thông điệp đúng đắn sẽ mang lại hiệu quả rất cao trong việc kinh doanh. Do đó, chính từ thu hút người dùng, các nhà làm marketing đã nắm giữ sự chú ý này.

Với cách làm truyền thống, người làm marketing cố gắng tạo ra những thông điệp chuẩn xác để đưa nó đến với đúng người dùng vào đúng thời điểm. Nếu làm được điều này thì xem như thương hiệu của bạn đã thành công. Việc truyền đi những thông điệp về lợi ích của thương hiệu đang là một cách làm tốt để thúc đẩy lợi nhuận. Thế nhưng, người dùng càng ngày càng trông đợi nhiều hơn vào những thông điệp do đó bạn cần phải thay đổi chiến lược marketing cho thương hiệu của mình, mang đến những trải nghiệm mới hơn, thông minh sáng tạo hơn cho người dùng.

Công nghệ số hiện nay đã giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với đông đảo khách hàng dễ dàng hơn đã khiến người dùng bị cuốn vào quá nhiều quảng cáo và dẫn đến choáng ngợp. Do đó, việc chú trọng vào thông điệp thương hiệu đã không còn hiệu quả mà đầu tư cho giao diện thương hiệu quan trọng hơn. Sự thay đổi giao diện thương hiệu sẽ khiến người dùng dễ dàng nhấp chuột hoặc tải ứng dụng của bạn. Với giao diện thân thiện, đẹp mắt, trải nghiệm liền mạch, chắc chắn khách hàng sẽ tìm đến bạn nhiều hơn.

Marketer cần nắm vững những xu thế chuyển đổi Mindset nào?

Từ thu hút đến nắm giữ sự chú ý

Có thể gọi đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên về lịch sử khi mà sự bùng nổ tiêu thụ sau chiến tranh và sự phát triển của TV như một phương tiện đại chúng đã xảy ra gần như cùng một lúc. Các nhà tiếp thị có thể tiếp cận một phần lớn dân số trên thế giới chỉ với một quảng cáo và người tiêu dùng sẽ nảy sinh mong muốn mua sản phẩm. Một thương hiệu với thông điệp đúng đắn sẽ đạt được doanh thu tức thời.

Vì vậy, thật dễ dàng để các nhà tiếp thị bị ám ảnh bởi quảng cáo và tạo ra nhận thức. Mặc dù họ hiểu rằng những thứ khác, chẳng hạn như khuyến mãi tại cửa hàng, phân phối thương hiệu và dịch vụ, cũng đóng vai trò cực kì quan trọng nhưng vẫn không thể bỏ qua tâm lý là mọi người càng biết nhiều hơn về sản phẩm của bạn, khả năng mua sản phẩm sẽ càng cao. Đó là một ý tưởng đơn giản, nhưng thực sự nó không hề sai, vì vậy các nhà tiếp thị luôn mắc kẹt với nó.

Sau đó, truyền hình cáp xuất hiện đã phân khúc khán giả và nhấn mạnh hơn vào việc nhắm mục tiêu. Các nhà tiếp thị hiện cần nghiên cứu thị trường để xác định các phân đoạn có giá trị, sau đó điều chỉnh kết hợp sản phẩm và thông điệp cho phù hợp. Tuy nhiên, bởi vì những phân khúc thị trường vẫn rất lớn, mọi thứ lại hoạt động chủ yếu theo cùng một cách. Nhận thức quan trọng hơn mọi thứ khác.

Tuy nhiên, ngày nay, công nghệ kỹ thuật số đã phá vỡ mô hình đó. Bây giờ, khi bạn tạo ra một thông điệp tạo ra nhận thức, nó không dẫn tới việc đưa khách hàng tới cửa hàng của bạn, mà lại để tìm kiếm hành vi trực tuyến. Hành vi này, lần lượt, sẽ được theo dõi bởi các đối thủ cạnh tranh của bạn, những người sau đó sẽ nhắm mục tiêu lại những khách hàng tương tự với các ưu đãi mới.

Nói cách khác, bằng cách dựa vào nhận thức, về cơ bản bạn sẽ cung cấp dịch vụ tạo khách hàng tiềm năng cho đối thủ. Và điều đó có nghĩa nhà tiếp thị cần liên tục nắm giữ sự chú ý của doanh nghiệp chứ không phải chỉ đơn thuần thu hút sự chú ý.

Từ việc đưa ra thông điệp đến việc thiết kế trải nghiệm

Trong nhiều thập kỷ, các nhà tiếp thị đã tập trung vào việc tạo ra đúng thông điệp và đưa nó vào đúng người tiêu dùng vào đúng thời điểm. Đối với hầu hết các thương hiệu, điều này đã được chứng minh là một chiến lược thành công. Việc truyền đạt lợi ích của thương hiệu là một cách hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhưng thế giới đã thay đổi và chúng ta cần phải suy nghĩ lại chiến lược tiếp thị đó.

Ngày nay, người tiêu dùng có thể tương tác với các thương hiệu thông qua các trang web và điện thoại di động cũng như trong một môi trường bán lẻ truyền thống. Từ hầu như bất kỳ địa điểm nào, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, họ có thể thu thập thông tin, đặt câu hỏi, đưa ra các tùy chọn và tiến hành mua hàng. Không nên ngạc nhiên khi bây giờ khách hàng trông đợi nhiều hơn vào những thông điệp thông minh hay sáng tạo.

Khách hàng cho doanh nghiệp cơ hội để phục vụ họ tốt hơn bằng cách tạo ra những trải nghiệm tích cực, thông qua việc sử dụng dữ liệu, công nghệ hoặc thậm chí là truyền miệng. Do đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận sâu hơn cuộc sống của khách hàng bằng việc thiết kế những trải nghiệm tuyệt vời.

Công nghệ kỹ thuật số đã cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ và tài nguyên để thực hiện tất cả điều này. Khả năng của doanh nghiệp để tạo ra và xuất bản nội dung, thu thập và phân tích dữ liệu và tương tác với người tiêu dùng trong thời gian thực ngoài những gì mọi người có thể tưởng tượng trong một thập kỷ trước.

Từ việc kiểm soát quảng cáo đến thiết kế giao diện

Thế hệ những nhà tiếp thị trước đã học cách tối ưu hóa chiến dịch, đặc biệt là chiến dịch truyền hình bằng cách mua phương tiện tiếp cận cao. Đó là lý do tại sao chương trình hàng đầu có thể bán với mức phí cao. Nó không chỉ cho phép bạn tiếp cận được nhiều người xem hơn với mỗi điểm, nhưng kết quả là có thể có những người đã liên tục xem đi xem lại quảng cáo của bạn, nhưng cũng có những người lại không xem lần nào.

Vì vậy, các thế hệ nhà tiếp thị đã học cách tối ưu hóa chiến dịch, đặc biệt là chiến dịch truyền hình bằng cách mua phương tiện tiếp cận cao. Đó là lý do tại sao chương trình hàng đầu có thể bán với mức phí cao. Nó không chỉ cho phép bạn tiếp cận được nhiều người hơn với mỗi điểm, mà còn khiến bạn ít có khả năng trùng lặp đối tượng và kết thúc là hiển thị quá nhiều điểm cho cùng một người.

Tuy nhiên, công nghệ kỹ thuật số ngày nay cho phép doanh nghiệp tiếp cận mọi người một cách dễ dàng và bởi vì có quyền kiểm soát nhiều hơn số lần xem quảng cáo, hay sự trùng lặp. Đối với hầu hết các chiến dịch, nhà quảng cáo có thể tiếp cận với những người họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn. Bây giờ, vấn đề là người tiêu dùng bị lôi cuốn vào quảng cáo khiến họ trở nên bị choáng ngợp.

Đó là lý do tại sao điểm quan trọng đối với người tiêu dùng không còn là thông điệp thương hiệu, mà là giao diện thương hiệu. Doanh nghiệp có thể kết nối với người tiêu dùng chưa từng thấy trước đây và khiến họ nhấp vào quảng cáo hoặc tải xuống ứng dụng, nhưng tất cả sẽ chỉ là một cú nhấp chuột nếu họ không hứng thú với giao diện của thương hiệu. Trừ khi trải nghiệm ban đầu liền mạch, thân thiện và hấp dẫn, họ sẽ tìm kiếm bạn nhiều hơn.

Kết luận: Thực tế thì việc phát triển tư duy sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng nhiều hơn và có được những chiến dịch thành công hơn. Để có thể lấn sân vào ngành nghề truyền thông quảng cáo thì đòi hỏi các marketer phải liên tục đổi mới tư duy sáng tạo của bạn thân và thực sự hiểu mindset là gì trong marketing để có thể tận dụng nó tốt nhất, tạo các chiến lược tuyệt vời nhất.

Xem thêm: Hành vi mua hàng khác nhau như thế nào giữa đàn ông và phụ nữ?

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

Bài đăng nổi bật

Twitter Profit Hive Review: How I Create Passive Income With Twitter

  Twitter Profit Hive Review-Introduction Welcome to our comprehensive review of Twitter Profit Hive, the ultimate guide to achieving financ...

Recent Posts

XIN CHÀO!!!

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog.
Đây là blog chia sẻ tất tần tật những kiến thức về marketing mà mình đã đúc kết cũng như học hỏi được trong thời gian qua.
Nếu bạn đọc được thông tin hữu ích, đừng quên dành cho mình 1 chia sẻ ủng hộ nhé!
Thanks :)

THEO DÕI IMASO TRÊN FACEBOOK

Lưu trữ Blog

vân

0394.17.96.99