SME LÀ GÌ? BÀI TOÁN CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE CHO DOANH NGHIỆP SME

 SME là khái niệm được nhắc đến nhiều trong một vài năm trở lại đây. Cùng với sự phát triển của Internet và công nghệ 4.0, SME ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong việc tăng trưởng kinh tế quốc gia và xã hội. Vậy SME là gì? Các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả dành cho SME.

 SME là gì?

SME hay SMEs là viết tắt của cụm từ Small and Medium Enterprise. Khi được dịch sang tiếng Việt cụm từ này có nghĩa là Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

SMEs có thể phân chia đơn giản theo hai loại hình sau: doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại. Doanh nghiệp sản xuất sử dụng các nguồn lực cần thiết (nhân lực – tài lực – vật lực) tạo ra các sản phẩm đem trao đổi trong thương mại, đáp ứng nhu cầu sử dụng và tiêu dùng của con người. Doanh nghiệp thương mại đầu tư tiền của, công sức và thời gian vào lĩnh vực mua bán hàng hoá đáp ứng nhu cầu của thị trường nhằm kiếm lợi nhuận.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, có thể tiếp tục phân chia thành hai dạng doanh nghiệp trực tiếp sản xuất tạo ra sản phẩm và doanh nghiệp dịch vụ. Sự khác biệt chủ yếu là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tạo ra được những sản phẩm hữu hình có thể cầm nắm và sử dụng được; còn doanh nghiệp dịch vụ cung cấp những sản phẩm vô hình, chỉ xuất hiện khi người dùng yêu cầu.

Các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, nông sản, thủy hải sản, hàng tiêu dùng… là doanh nghiệp sản xuất điển hình. Còn các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng - khách sạn, giao thông vận tải, tư vấn, làm đẹp - chăm sóc sức khỏe… là các doanh nghiệp dịch vụ điển hình.

Tất cả các doanh nghiệp SME muốn kinh doanh hiệu quả đều phải đầu tư vào hoạt động marketing. Cả doanh nghiệp sản xuất cũng như doanh nghiệp dịch vụ đều không phải ngoại lệ. 

Thực trạng của các doanh nghiệp SME

Theo thống kê, tại Việt Nam có đến trên 97% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó gần 60% doanh nghiệp có quy mô rất nhỏ. Do vốn và điều kiện kỹ thuật lạc hậu nên đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây là thực trạng của nền kinh tế Việt Nam cũng như khối doanh nghiệp SME nói riêng.

Ngoài việc khó tiếp cận về vốn, doanh nghiệp SME còn gặp nhiều trở ngại vì chưa có chiến lược phát triển phù hợp. Thiếu khả năng mở rộng thị trường, vấn đề truyền thông, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số… cũng là những vấn đề mà doanh nghiệp SME đang trăn trở.

Bài toán chiến lược Marketing Online hiệu quả cho doanh nghiệp SME

Marketing Online được xem là công cụ giúp cho SME đẩy mạnh định vị thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ này một cách hợp lý và đúng đắn; bởi doanh nghiệp của bạn sẽ rất dễ bị người tiêu dùng lãng quên; đặc biệt là khi chưa có một chỗ đứng vững chắc trong tâm trí của họ. Các thủ thuật tiếp thị kỹ thuật số dưới đây sẽ là những công cụ mà bạn cần cân nhắc để phát triển cho SME của mình.

Kết hợp các nền tảng kỹ thuật số

Ngày nay, với sự phát triển của nhiều nền tảng công nghệ; khách hàng không còn đưa ra quyết định dựa trên việc xem quảng cáo ở một kênh online nhất định nữa. Do đó mà doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi tư duy quảng cáo để có thể bắt kịp hành trình mua sắm của người tiêu dùng; từ đó dẫn đến việc tăng chuyển đổi thành công.

Những công cụ truyền thông trên các nền tảng kỹ thuật số có vai trò rất quan trọng trong quy trình kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, chúng còn có vai trò tác động lên những đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. 

Moment marketing

Moment Marketing (tiếp thị thời điểm) là hình thức marketing được tận dụng bởi nhiều thương hiệu nhằm mục đích tăng tương tác với khách hàng của doanh nghiệp bằng cách đề cập đến một sự kiện thực tế vừa diễn ra.

Moment Marketing còn đề cập đến việc tạo ra các kết nối có liên quan và nhất quán giữa các phương tiện ngoại tuyến và trực tuyến trong thời gian thực. Chìa khóa để thực sự có mặt đúng khi khách hàng phản ứng với quảng cáo truyền hình là khả năng liên kết phương tiện ngoại tuyến với mục đích tìm kiếm. Khi khách hàng tiếp cận với điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay của họ để thực hiện quá trình tìm kiếm; thương hiệu của bạn phải có mặt với thông điệp chính xác tại thời điểm đỏ.

Influencer marketing

Tiếp thị Influencer được xem là xu hướng được nhiều nhãn hàng ưu tiên lựa chọn hàng đầu hiện nay bởi hiệu quả mang lại cực kỳ cao. Sự chứng thực từ những người có sức quan trọng ngày càng trở nên quan trọng. Doanh nghiệp cần xác định những người có số lượng theo dõi lớn có sức ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu của cả bạn lẫn Influencer. Sau đó là tập trung nỗ lực tiếp thị nhờ vào những người có sức ảnh hưởng truyền tải nội dung của thương hiệu.

Video marketing

Xu hướng người dùng trực tuyến sử dụng Youtube và video ngày càng gia tăng trên toàn cầu mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; việc sản xuất phim đơn giản trở nên dễ dàng hơn với việc đăng tải quảng cáo lên mạng xã hội Youtube và nhắm đến mục tiêu khách hàng tiềm năng.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần biến video tiếp thị của doanh nghiệp vừa và nhỏ là tạo ra nội dung mà mọi người thực sự muốn chia sẻ. Hãy biến video tiếp thị trở thành một câu chuyện sẻ chia đến nhiều người chứ không phải đơn thuần là một video giới thiệu sản phẩm giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Doanh nghiệp cần tập trung vào giá trị cung cấp cho khách hàng của mình. 

Ngắn gọn và chính xác đó là những gì mà khách hàng đang cần ở một quảng cáo từ các nhãn hàng. Hãy thử gây tò mò khán giả bằng cách đặt câu hỏi và sử dụng quảng cáo xem trước để thu hút sự chú ý của họ ngay lập tức. Video của bạn phải truyền đạt được ngay giá trị từ ban đầu.

Kết luận: Có rất nhiều cách để bạn có thể quảng bá SME, với sự kết hợp đúng đắn của các hoạt động Marketing Online, bạn có thể vừa xác định và tập trung vào những chiến thuật tiếp thị hiệu quả nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của mình.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

Bài đăng nổi bật

Twitter Profit Hive Review: How I Create Passive Income With Twitter

  Twitter Profit Hive Review-Introduction Welcome to our comprehensive review of Twitter Profit Hive, the ultimate guide to achieving financ...

Recent Posts

XIN CHÀO!!!

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog.
Đây là blog chia sẻ tất tần tật những kiến thức về marketing mà mình đã đúc kết cũng như học hỏi được trong thời gian qua.
Nếu bạn đọc được thông tin hữu ích, đừng quên dành cho mình 1 chia sẻ ủng hộ nhé!
Thanks :)

THEO DÕI IMASO TRÊN FACEBOOK

Lưu trữ Blog

vân

0394.17.96.99