HƯỚNG DẪN BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ TRÊN AMAZON CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

 Khi Amazon được mở ra vào năm 1995, trang web chỉ bán duy nhất một loại hàng hóa, đó là sách. Trong vòng một tháng kể từ khi thành lập, công ty đã chuyển những cuốn sách đến hơn 40 quốc gia khác nhau. Kể từ đó, Amazon đã trở thành một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 44% tổng doanh số thương mại điện tử tại Hoa Kỳ trong năm 2017. 

Khi bán hàng trên Amazon, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận với toàn thế giới. Cùng tìm hiểu cách bán hàng Online hiệu quả trên Amazon cho người mới bắt đầu.

Amazon là gì?

Amazon là website thuộc sở hữu của công ty Amazon Inc dành riêng cho thị trường Mỹ và là website bán lẻ hàng đầu thế giới hiện nay. Amazon là nơi mọi người có thể tìm mua bất cứ đồ gì một cách trực tuyến. Nơi đây là trang thương mại điện tử với tất cả sản phẩm đạt chất lượng cao thuộc mọi lĩnh vực.

Bán hàng trên amazon có hiệu quả không? 

Mua sắm trên amazon là cách mua sắm thông minh bởi bạn có thể mua sản phẩm chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu của mình. Amazon có chính sách bảo vệ khách hàng rất tốt mà ít trang thương mại điện tử nào có được. 

Tuy nhiên, bạn cũng nên kiểm tra kỹ thông tin người bán hàng vì đây là một trong những yếu tố tác động đến chất lượng sản phẩm bạn đang lựa chọn. Nhiều người đã nhận ra Amazon là mảnh đất màu mỡ để phát triển việc kinh doanh của mình, bởi bạn chỉ cần một chút thời gian để đăng ký bán hàng trên amazon và bỏ ra 9,99$ là bạn đã có lượng khách hàng vô cùng lớn mà không cần có kho chứa hàng. Đây là một trong những lợi thế khi kinh doanh trên trang thương mại điện tử. 

Không những thế, Amazon sẽ vẫn tiếp tục mở rộng thị trường sang các quốc gia lớn khác giúp tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận với kho hàng hóa khổng lồ từ nền kinh tế bậc nhất là nước Mỹ. Có 4 lý do nổi bật khiến bạn nên sử dụng amazon để kiếm tiền đó là:
  • Đã có rất nhiều người thành công từ việc kiếm tiền trên amazon
  • Hoa hồng thu lại cao
  • Có thể hưởng hoa hồng của nhiều sản phẩm cùng một lúc trên amazon
  • Dễ dàng tích hợp với website
  • Đầu tư chi phí không nhiều
  • Có thể tăng trưởng vượt trội trong những mùa mua sắm

Điều kiện để bán hàng trên Amazon

  • Khi bán hàng trên Amazon thì người tạo gian hàng phải cung cấp chính xác địa chỉ cũng như thông tin hàng hóa, thời gian giao hàng và đơn vị vận chuyển.
  • Giao hàng tận nơi cho khách hàng hàng: Đây là một yêu cầu bắt buộc nên bạn phải hiểu rõ được hình thức vận chuyển, các loại chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như phụ phí cho đơn hàng và thông báo cho người tiêu dùng bởi họ sẽ không trả phí cho những khoản phát sinh.
  • Chăm sóc khách hàng: Bạn cũng cần có một chút vốn ngôn ngữ tiếng anh để trả lời, chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc của họ nhanh nhất.
  • Các khoản phí: các khoản phụ phí, phí vận chuyển, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt,…người bán phải nắm rõ, có thể xuất VAT khi người mua yêu cầu
  • Quy định bán hàng: Bạn phải cung cấp được hình ảnh sản phẩm thực tế, chi tiết và là hình ảnh bản quyền cũng như mô tả sản phẩm cụ thể.

Nên bán hàng gì trên Amazon?

Bạn muốn kinh doanh mặt hàng gì thì đầu tiên bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường để biết được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra thì bạn cũng cần nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh của mình rồi điều chỉnh lại cho phù hợp với người tiêu dùng quốc tế. 
Rất nhiều sản phẩm Việt Nam được bán trên Amazon, tuy nhiên sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao thì bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ. Bạn có thể tìm kiếm sản phẩm đang bán chạy tại quốc gia khác bằng các bước sau.

Bước 1: Bạn tìm từ khóa Amazon Best Seller sau đó có thể tìm được những sản phẩm đang bán chạy nhất trên Amazon.

Bước 2: Sau đó chọn New releases – sẽ hiển thị mục những sản phẩm mới được đăng bán mà bán chạy nhất, Tab này sẽ luôn được cập nhật thường xuyên.

    + Mover and Shakers: Những sản phẩm bán chạy trong 24h qua là những sản phẩm bán chạy nhất trong vòng 24h qua, amazon cập nhật nó từng giờ.
    + Most wishes for: Những sản phẩm người tiêu dùng thêm vào giỏ hàng nhưng chưa mua.

Xác định sản phẩm nên bán trên Amazon vô cùng quan trọng bởi nó tác động đến việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn nắm rõ được các thông tin về sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm thì bạn có thể tìm ra sản phẩm phù hợp để kinh doanh trên amazon.

Nên sử dụng tài khoản “Free Individual” hay “Professional”

Sau khi đã nghiên cứu thị trường và lập một tài khoản trên amazon thì việc lựa chọn tài khoản miễn phí hay tài khoản trả phí là một điều rất nhiều người đau đầu lựa chọn. Nếu chưa có điều kiện hoặc chưa chắc chắn thì bạn nên dùng tài khoản miễn phí trước. Còn nếu bạn đã nghiên cứu kĩ lưỡng và tìm được sản phẩm kinh doanh phù hợp thì bạn nên sử dụng tài khoản trả phí Professional bởi nó có những lợi thế và ưu điểm vô cùng lớn.

Lợi ích của tài khoản Professional so với tài khoản Free Individual là gì?

Bạn sẽ mất phí 40$ 1 tháng đối với tài khoản professional, tuy nhiên bạn sẽ được miễn phí tháng đầu tiên và sẽ được hưởng mọi chính sách của amazon ví dụ như
  • Không bị giới hạn sản phẩm list (tài khoản free chỉ được list tối đa 40 sản phẩm/tháng)
  • Được mở sẵn 20 category khi bán hàng
  • Bạn sẽ không phải chịu khoản phí 0.99$ cho mỗi sản phẩm được bán
  • Bạn có thể chạy quảng cáo cho sản phẩm của mình trên amazon (tài khỏan miễn phí không làm được)

Lưu ý khi bán hàng trên amazon
: Hiện nay dù bạn đăng ký tài khoản nào thì amazon cũng sẽ trừ 39.99$ từ tài khoản của bạn, tuy nhiên nếu bạn chỉ muốn sử dụng tài khoản miễn phí thì hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Amazon để được hỗ trợ hoàn khoản phí đó.

Một số mẹo bán hàng trên Amazon hiệu quả

Xây dựng thương hiệu của bạn

Trước khi bắt đầu bán sản phẩm của mình, bạn sẽ muốn tập trung xây dựng thương hiệu của mình. Làm thế nào để thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ.

Kelly Fedio, người sáng lập của One Savvy Life, cho biết trước tiên bạn nên xác định ngách bán hàng của bạn và các sản phẩm bạn muốn bán. Từ đó, phân tích sự cạnh tranh của bạn để xác định giá cả phù hợp. Bạn sẽ muốn tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao nhất cho người tiêu dùng của mình. Và đừng quên đặt chính sách trả lại tốt cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.

Tiếp thị trang của bạn

Thiết lập tài khoản của bạn có thể dễ dàng tuy nhiên thu hút khách hàng tiềm năng đến trang lại không phải một vấn đề đơn giản. Tuy nhiên, Amazon giúp bạn thực hiện một phần công việc đó, mang lại lưu lượng truy cập và người mua đến danh sách của bạn.

“Để thành công trên Amazon, bạn chỉ cần biết cách tận dụng lợi thế của họ cho doanh nghiệp của riêng bạn”, cô nói. Điều này bao gồm việc sử dụng Quảng cáo sản phẩm được tài trợ của Amazon, Quảng cáo nội bộ Amazon và Thực hiện bởi Amazon.

Khuyến khích đánh giá

Nếu bạn muốn người tiêu dùng chọn bạn trên các thương hiệu khác, bạn sẽ cần đảm bảo đánh giá của bạn là tích cực. Nếu không, bạn sẽ cần phải xác nhận trực tiếp.

“Luôn đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu”, Fedio nói. “Trả lời nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng, chủ động và phản hồi các đánh giá tiêu cực nhanh nhất có thể, và luôn làm tốt hơn để khiến khách hàng hài lòng”

Thiết lập thực hiện bởi Amazon (FBA)

Amazon cung cấp chất lượng tuyệt vời về dịch vụ giao hàng, đó là lý do tại sao người tiêu dùng rất trung thành với công ty. Có thể hiểu là bạn chỉ cần bán, ship hàng “hãy để Amazon lo”.

FBA là một dịch vụ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của bạn với tư cách là người bán, chẳng hạn như các mặt hàng vận chuyển được lưu trữ tại các trung tâm thực hiện và xử lý các vấn đề dịch vụ khách hàng. Các chuyên gia sử dụng FBA sẽ đảm bảo khách hàng của họ nhận được dịch vụ hiệu quả nhất có thể. Họ sẽ giúp bạn bảo quản và quản lý hàng hóa. Khi có đơn hàng Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách hàng.

Câu hỏi thường gặp trên Amazon

Khi nào sẽ tính chi phí hàng tháng

Tài khoản Professional sẽ bị tính phí ngay khi đăng ký tài khoản.

Làm sao để quản lý tài khoản bán hàng trên Amazon?

Sử dụng trang Seller Central của Amazon để quản lý hoạt động bán hàng của mình. Bạn có thể sử dụng Seller central để đăng tải sản phẩm, cập nhật hàng hóa, cập nhật sản phẩm, quản lý đơn hàng và quản lý thanh toán.

Làm sao khi sản phẩm bạn muốn đăng bán không nằm trong Catalog?

Nếu sản phẩm bạn muốn bán không nằm trong danh mục bán lẻ của Amazon thì bạn có thể tạo trang mới bằng cách lựa chọn “add a product” trong tài khoản của bạn sau đó liệt kê sản phẩm trên website. Tuy nhiên, amazon cũng không đảm bảo sản phẩm bạn muốn bán sẽ được chấp nhận.

Có nên lựa chọn kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp không?

Bạn sẽ phải trả 40$ phí đăng ký kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp hàng tháng để bán hàng trên Amazon. Tuy nhiên, nếu bạn bán hơn 40 sản phẩm/tháng thì nên đăng ký Professional Selling Plan với nhiều tiện ích như:
  • Số lượng sản phẩm đăng bán không giới hạn
  • Có thể đăng bán sản phẩm trên ngành hàng mà Amazon đã khóa
  • Hỗ trợ tải nhanh sản phẩm thông qua Excel
  • Tùy chỉnh phí ship với từng sản phẩm


Khi nào bạn sẽ nhận được thanh toán

Sau khi xác nhận hàng đã được vận chuyển tới khách hàng thì Amazon sẽ chuyển tiền vào tài khoản của bạn, thông thường amazon sẽ chi trả sau mỗi 2 tuần.

Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon

Trước khi lập tài khoản trên Amazon thì bạn cần chuẩn bị các thông tin như tên giao dịch, địa chỉ, thông tin liên lạc, số điện thoại cố định, mã số thuế cá nhân. 

Sau khi bạn đăng ký tài khoản và được Amazon phê duyệt thì bạn sẽ cần chuẩn bị nguồn hàng có sẵn chuyển tới kho của Amazon. Hãy ưu tiên các sản phẩm dưới 2kg  vì nếu quá nặng thì chi phí vận chuyển rất cao. Amazon sẽ lo tất cả các dịch vụ liên quan, tuy nhiên bạn sẽ mất khoảng 20% giá bán.

Thủ tục đăng ký tài khoản trên Amazon

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 loại tài khoản miễn phí với nhiều giới hạn và tài khoản trả phí (40$/tháng) với nhiều ưu đãi.

Thanh toán

Nên đăng ký một tài khoản ngân hàng Mỹ để nhận tiền từ Amazon, bởi khách hàng nước ngoài sẽ luôn sẵn sàng trả tiền trước khi nhận hàng và amazon sẽ nhận tiền trước rồi chuyển cho bạn.

Nên tìm hiểu kỹ về cách thức xuất nhập khẩu hàng hóa

Hiểu được cách thức xuất nhập khẩu, các loại phí khi bán hàng trên amazon cũng như khoản phí xuất nhập khẩu hàng hóa là điều cần thiết khi bán hàng trên trang thương mại điện tử quốc tế.

Hoàn thiện sản phẩm mình muốn bán

Mô tả sản phẩm thật ngắn gọn trong  khoảng 10 từ ngữ, tuy nhiên bạn nên có hình ảnh sản phẩm rõ ràng, chi tiết và am hiểu về sản phẩm của mình để có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào của khách hàng.

Tạo thương hiệu khác biệt

Thương hiệu khác biệt cũng là cách khiến khách hàng ghi nhớ vào tiềm thức, đây sẽ là đòn bẩy giúp đưa sản phẩm tới người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

Tuân thủ luật Amazon

Bất cứ trang thương mại điện tử nào cũng có luật riêng của mình, bạn muốn kinh doanh trên amazon thì phải tuân thủ luật của họ. Hãy trung thực và làm đúng để tránh ảnh hưởng tới doanh số bán hàng và tránh bị amazon đưa vào danh sách đen.

Thông tin liên hệ phải rõ ràng

Điều này tuyệt đối quan trọng bởi nó cũng sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng gian hàng của bạn hơn, hơn nữa bạn cũng có thể nhận được những hợp đồng lớn từ các doanh nghiệp. Đừng bỏ lỡ chỉ vì không đầy đủ thông tin liên lạc nhé.

So sánh Ebay và Amazon, nên bán hàng trên ebay hay amazon?

Amazon và Ebay là đối thủ chính của nhau hiện nay.

Nhìn chung thì cách bán hàng trên amazon và ebay tương tự nhau, tuy nhiên cùng so sánh giữa 2 trang đình đám này để lựa chọn nên bán hàng trên nền tảng nào nhé.

Giống nhau

  • Đều là Website thương mại điện tử lớn trên thế giới.
  • Nơi thực hiện các giao dịch mua bán toàn cầu thông qua mạng internet.
  • Không nhiều đối thủ cạnh tranh.
  • Đều ra đời năm 1995.


Khác nhau

- Hình thức bán
  • eBay: Tập trung vào hình thức đấu giá.
  • Amazon: Tập trung vào giá cố định.
- Thuế
  • Amazon: Các công ty có trách nhiệm cho thuế kinh doanh của họ với bất kỳ sản phẩm nào đưa ra bán trên Amazon
  • eBay: eBay cung cấp một hệ thống tích hợp thêm thuế vào giá bán của họ nên sẽ có lợi cho họ vì sẽ không bị mất thuế trừ vào giá bán gốc.
- Giá trung bình
  • eBay: eBay có sức hấp dận vì người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm mong muốn với giá thấp nhất.
  • Amazon: Khách hàng của Amazon chú trọng hơn đến chất lượng và tình trạng sản phẩm hơn là về giá cả nên giá ở Amazon sẽ cao hơn trên eBay.
- Vận chuyển
  • eBay: Sử dụng chi phí vận chuyển tăng lên dựa theo giá sản phẩm
  • Amazon: Dựa trên loại sản phẩm

Dù còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam song không thể phủ nhận sức mạnh của Amazon trong việc xây dựng thương hiệu của bạn. Trên đây là cách bán hàng Online hiệu quả trên Amazon và một số mẹo giúp bạn thành công hơn trên trang thương mại điện tử này. Chúc bạn thành công!
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

Bài đăng nổi bật

Twitter Profit Hive Review: How I Create Passive Income With Twitter

  Twitter Profit Hive Review-Introduction Welcome to our comprehensive review of Twitter Profit Hive, the ultimate guide to achieving financ...

Recent Posts

XIN CHÀO!!!

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Blog.
Đây là blog chia sẻ tất tần tật những kiến thức về marketing mà mình đã đúc kết cũng như học hỏi được trong thời gian qua.
Nếu bạn đọc được thông tin hữu ích, đừng quên dành cho mình 1 chia sẻ ủng hộ nhé!
Thanks :)

THEO DÕI IMASO TRÊN FACEBOOK

Lưu trữ Blog

vân

0394.17.96.99